Economics

เดือนนี้ ‘บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ’ เงินยังเข้าไม่หมด เหลืออีก 3 รายการ

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2563 “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน)” ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลไปแล้วจำนวน 3 รายการ ได้แก่ ค่าเดินทาง, ค่าก๊าซแอลพีจี (ก๊าซหุงต้ม) และค่าซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค

อย่างไรก็ตาม ความช่วยเหลือของบัตรฯ ในเดือนนี้ยังไม่หมด เหลืออีก 3 รายการ ซึ่งจะโอนเข้าบัตรฯ ประมาณกลางเดือนตุลาคม 2563

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน

“บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” เหลืออีก 3 รายการ

ในเดือนตุลาคม 2563 บัตรสวัสดิการแห่งรัฐมีความช่วยเหลือที่จะโอนเข้าช่วงกลางเดือนอีก 3 รายการ ได้แก่

  • 15-16 ตุลาคม 2563 เพิ่มเงินซื้อสินค้าอีก 500 บาท

โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะเพิ่มวงเงินซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคให้ บัตรคนจน อีก 500 บาท เป็นการชั่วคราวนาน 3 เดือน ตั้งแต่เดือนตุลาคม-ธันวาคม 2563

เบื้องต้นคาดว่าจะมีการโอนเงินงวดแรกในช่วงกลางเดือน ประมาณวันที่ 15-16 ตุลาคม 2563 อย่างไรก็ตาม ต้องรอการประกาศวันโอนเงินที่ชัดเจนจาก กระทรวงการคลัง อีกครั้ง

ทั้งนี้ ผู้ถือบัตรฯ สามารถนำวงเงิน 500 บาทดังกล่าว ไปซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น สินค้าเพื่อการศึกษา และวัสดุการเกษตร ในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐและร้านค้าอื่นๆ ที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด ซึ่งผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสามารถใช้ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง แต่ต้องไม่เกินวงเงินที่กำหนด ไม่สามารถกดเป็นเงินสดได้ และหากวงเงินเหลือไม่สามารถทบในเดือนถัดไป

โดยผู้ถือบัตรฯ สามารถเช็คตำแหน่งร้านค้าธงฟ้าประชารัฐที่สามารถใช้สิทธิ์ได้ ที่นี่

บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 500 บาท

  • วันที่ 18 ตุลาคม 2563 ค่าน้ำประปาฟรี 100 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน

ผู้ได้รับสิทธิ์ คือ ครัวเรือนที่ใช้น้ำประปาไม่เกินเกณฑ์เดือนละ 100 บาทและลงทะเบียนใช้สิทธิ์เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อบิลค่าน้ำมา ผู้ได้สิทธิ์ต้องสำรองจ่ายเงินสดไปก่อน จากนั้นระบบจะทำการบันทึกข้อมูล และ ทำการโอนเงินสดให้กลับเข้าบัตรคนจนในวันที่ 18 ตุลาคม 2563 และสามารถนำบัตรฯ มากดเงินสดใช้ได้เลย

  • วันที่ 18 ตุลาคม 2563 ค่าไฟฟรี ไม่เกิน 230 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน

ครัวเรือนที่ได้รับสิทธิ์คือ ผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกินเกณฑ์ที่กำหนดเดือนละ 230 บาท และได้ลงทะเบียนใช้สิทธิ์เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อบิลค่าไฟฟ้ามา ต้องสำรองจ่ายเงินสดไปก่อน จากนั้นระบบจะทำการบันทึกข้อมูล และทำการโอนเงินสดให้กลับเข้า บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในวันที่ 18 ตุลาคม 2563 และสามารถนำบัตรมาใช้กดเงินสดได้เลย

บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ลงทะเบียน

ยังไม่เปิดลงทะเบียนรอบใหม่

สำหรับการลงทะเบียน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน รอบใหม่ ได้รับความสนใจจากผู้มีรายได้น้อยเป็นจำนวนมาก เนื่องจากปัจจุบันเศรษฐกิจทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยได้รับผลกระทบอย่างหนักจากไวรัสโควิด-19 ซึ่งแน่นอนว่า ย่อมส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องในมือของประชาชนด้วย

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังได้ออกมาส่งสัญญาณว่า คงต้องเลื่อนการเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ออกไปก่อน จากเดิมตั้งเป้าว่าจะเปิดลงทะเบียนใหม่ได้ในไตรมาส 4 ระหว่างเดือนตุลาคม-ธันวาคม ปีนี้ เนื่องจากต้องการให้ความสำคัญกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น โครงการคนละครึ่งและโครงการเพิ่มเงิน 500 บาท ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็นอันดับแรก

โดยเมื่อกลางเดือนกันยายน 2563 กระทรวงการคลัง ได้ให้ข้อมูลต่อสื่อมวลชนว่า กระทรวงฯ จะเลื่อนการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ออกไปเป็นช่วงปลายปี 2563 หรืออาจจะต้นปี 2564

เนื่องจากขณะนี้กระทรวงการคลังได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) ให้ดำเนินโครงการ คนละครึ่ง ที่เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจปลุกกำลังซื้อก่อน

สำหรับเงื่อนไขการลงทะเบียน บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ จะพิจารณาเกณฑ์เรื่องรายได้ของครอบครัวเป็นหลัก เช่น หากพ่อรวยก็ถือว่าครอบครัวนี้รวย เป็นต้น ส่วนจะเพิ่มวงเงินความช่วยเหลือด้านต่างๆ ให้หรือไม่นั้น จะต้องพิจารณาจำนวนผู้ลงทะเบียนเข้ามาก่อน

ดังนั้น จึงต้องจับตาดูว่าในช่วงปลายปีนี้ เดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2563 จะมีการประกาศความชัดเจนเรื่องนี้ออกมาหรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo