Economics

‘ไทยสมายล์’ จุดพลุมุ่ง Go Green คาดลดต้นทุน 20-30%

S 67600489

“ไทยสมายล์” มุ่งเป็นสายการบิน “Go Green” คาดลดต้นทุนได้ 20-30% พร้อมยกระดับบริการบนเครื่องบินครั้งใหญ่ ทั้งด้านอาหารและความบันเทิง

นางเนตรนภางค์ ธีระวาส ประธานเจ้าหน้าที่สายการบริการลูกค้า สายการบินไทยสมายล์ เปิดเผยว่า ไทยสมายล์จะปรับรูปแบบการเสิร์ฟอาหารบนเครื่องบินให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น จากเดิมเสิร์ฟอาหารด้วยภาชนะพลาสติกบนถาด ก็หันมาใช้บรรจุภัณฑ์กระดาษแทน โดยอาหารจะถูกบรรจุในกล่องกระดาษ ซึ่งสามารถคลี่ออกกลายเป็นถาดได้ เมื่อเสิร์ฟถึงมือผู้โดยสาร พร้อมกันนี้ยังเปลี่ยนวัสดุที่ใช้อุ่นอาหารจากอะลูมิเนียมฟอยล์เป็นกระดาษชนิดพิเศษ รวมทั้งเปลี่ยนถุงพลาสติกทิ้งขยะบนเครื่องให้เป็นวัสดุย่อยสลายได้ทั้งหมด

“แนวทางดังกล่าวจะทำให้ต้นทุนการให้บริการลดลง 20-30% ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และช่วยประหยัดน้ำมัน เพราะไม่ต้องบรรทุกถาดใส่อาหารไปกับเครื่อง ทั้งนี้ได้เริ่มทดลองปรับรูปแบบดังกล่าวแล้วในเส้นทางบินอินเดีย ตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน 2561 ซึ่งจะใช้เวลา 3 เดือนประเมินความพึงพอใจผู้โดยสาร ก่อนนำไปใช้ในเส้นทางอื่นต่อไป” นางเนตรนภางค์ กล่าว

S 67600488

นอกจากนี้ ไทยสมายล์อยู่ระหว่างปรับรูปแบบการบริการบนเครื่องบินครั้งใหญ่ ทั้งด้านอาหารและความบันเทิงบนเครื่องบิน โดยจะปรับเปลี่ยนเมนูอาหารว่างอุ่นร้อนสำหรับมื้อเช้า (Hot Snack) ใหม่ทั้งหมด สำหรับเส้นทางบินภายในประเทศ ที่ทำการบินก่อนเวลา 09.30 น. จากเดิมเป็นอาหารสไตล์ญี่ปุ่น และตะวันตก จะรังสรรค์ให้เป็นเมนูอาหารนานาชาติหลากหลายสไตล์ 24 เมนู และเส้นทางบินระหว่างประเทศระยะสั้นได้ออกแบบเมนูอาหารใหม่รวม 22 เมนู เป็นเมนูอาหารนานาชาติหลากหลายสไตล์ โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2561 เป็นต้นไป

ขณะเดียวกันไทยสมายล์กำลังปรับปรุงระบบความบันเทิงบนเครื่องบินครั้งใหญ่ เพื่อให้ผู้โดยสารเข้าถึงความบันเทิงแบบส่วนตัว คาดว่าจะเริ่มใช้ได้ภายในปีนี้หรือต้นปีหน้า โดยระบบใหม่ ผู้โดยสารสามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ส่วนตัว (Bring Your Own Device) เช่น โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต เข้ากับความบันเทิงบนเครื่องบิน เนื้อหาจะมีทั้งภาพยนตร์ ดนตรี นิตยสาร แต่จะไม่สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้

S 67600487

แตกต่างจากระบบความบันเทิงบนเครื่องบินในปัจจุบัน ที่เป็นระบบหน้าจอรวม ที่มี 1 หน้าจอต่อ 4 ที่นั่ง โดยหน้าจอดังกล่าวจะแสดงข้อมูลและเนื้อหาความบันเทิง เช่น ข้อมูลประชาสัมพันธ์ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) หรือภาพยนตร์ เป็นต้น

นางเนตรนภางค์ กล่าวด้วยว่า สำหรับตารางบินฤดูหนาว ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2561-มีนาคม 2562 ไทยสมายล์จะเปิดเส้นทางบินใหม่ กรุงเทพฯ-ฮ่องกง และภูเก็ต-ฮ่องกง วันละ 1 เที่ยวบิน เพื่อบินเสริมให้กับการบินไทย ซึ่งเป็นบริษัทแม่ รวมถึงเปิดเส้นทางกรุงเทพฯ-พุทธคยา (อินเดีย) ที่ได้รับความนิยมสูง นอกจากนี้อยู่ระหว่างศึกษาแนวทางการเพิ่มเที่ยวบินในกลางคืน เพื่อใช้เครื่องบินให้เต็มประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตามขณะนี้ไทยสมายล์มีอัตราบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) เฉลี่ยอยู่ที่ 70-80%

S 67600485

Avatar photo