Economics

‘บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ’ ยังไม่เปิดลงทะเบียนรอบใหม่ รอตามข่าวปลายปี

การลงทะเบียน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) รอบใหม่ ได้รับความสนใจจากผู้มีรายได้น้อยเป็นจำนวนมาก เนื่องจากปัจจุบันเศรษฐกิจทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยได้รับผลกระทบอย่างหนักจากไวรัสโควิด-19 ซึ่งแน่นอนว่า ย่อมส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องในมือของประชาชนด้วย

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังได้ออกมาส่งสัญญาณว่า คงต้องเลื่อนการเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ออกไปก่อน จากเดิมตั้งเป้าว่าจะเปิดลงทะเบียนใหม่ได้ในไตรมาส 4 ปีนี้ ระหว่างเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2563 เนื่องจากต้องการให้ความสำคัญกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น โครงการคนละครึ่งและโครงการเพิ่มเงิน 500 บาท ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็นอันดับแรก

บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ลงทะเบียน

โดยเมื่อกลางเดือนกันยายน 2563 กระทรวงการคลัง ได้ให้ข้อมูลต่อสื่อมวลชนว่า กระทรวงฯ จะเลื่อนการลงทะเบียน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ออกไปเป็นช่วงปลายปี 2563 หรืออาจจะต้นปี 2564

เนื่องจากขณะนี้กระทรวงการคลังได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) ให้ดำเนินโครงการ คนละครึ่ง ที่เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจปลุกกำลังซื้อก่อน

สำหรับเงื่อนไขการลงทะเบียนบัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ จะพิจารณาเกณฑ์เรื่องรายได้ของครอบครัวเป็นหลัก เช่น หากพ่อรวยก็ถือว่าครอบครัวนี้รวย เป็นต้น ส่วนจะเพิ่มวงเงินความช่วยเหลือด้านต่างๆ ให้หรือไม่นั้น จะต้องพิจารณาจำนวนผู้ลงทะเบียนเข้ามาก่อน

ดังนั้น จึงต้องจับตาดูว่าในช่วงปลายปีนี้ เดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2563 จะมีการประกาศความชัดเจนเรื่องนี้ออกมาหรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo