Economics

วุ่น! ผูกบัตรบีทีเอส-Rabbit Line Pay ซื้อสินค้าไม่ได้

จากกรณีที่รถไฟฟ้าบีทีเอสได้ทดลองเปิดบริการผูกบัตร Rabbit เข้ากับบัญชีกระเป๋าเงินออนไลน์ Rabbit Line Pay อย่างไม่เป็นทางการเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2561 แต่ปรากฏว่าการผูกบัตรดังกล่าวได้สร้างความสับสนให้ผู้โดยสาร จนกลายเป็นที่วิจารณ์บนโซเชียลมีเดียนั้น

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ชี้แจงว่า ระบบ Rabbit Line Pay ได้หยุดให้บริการผูกบัญชีกับบัตร Rabbit ชั่วคราวเมื่อวันที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา เพื่อแก้ไขข้อขัดข้องทางเทคนิคที่เกิดขึ้น โดยได้กลับมาให้บริการตามปกติแล้วตั้งแต่เวลา 10.00 น. เมื่อวานนี้ (18 ก.ย.)

rabb
ภาพ: Line Today

สำหรับกรณีที่มีข้อสงสัยว่า เมื่อผูกบัญชีแล้วจะไม่สามารถใช้บัตร Rabbit ซื้อสินค้าหรือขึ้นรถโดยสารด่วนพิเศษ (BRT) ได้นั้น บีทีเอสชี้แจงว่าบัตร Rabbit ยังสามารถใช้ซื้อสินค้าได้ แต่ต้องเป็นร้านค้าที่มีการอัพเกรดหัวอ่านแล้วเท่านั้น และจะมีการติดสัญลักษณ์บนเครื่องอ่านที่อัพเกรดแล้วต่อไป

โดยคาดว่าบัตร Rabbit ที่ผูกกับ Rabbit Line Pay จะสามารถซื้อสินค้าภายในปีนี้ แต่ระหว่างนี้สามารถจ่ายเงินซื้อสินค้าด้วย Rabbit Line Pay

นอกจากนี้ บัตร Rabbit ที่ผูกบัญชีแล้วจะสามารถขึ้นรถ BRT ได้ตามปกติ แต่ต้องเติมเงินเข้าบัตร ณ ช่องจำหน่ายตั๋วของสถานี BRT เท่านั้น และระบบจะหักค่าโดยสารจากเงินที่อยู่ในบัตร ไม่หักผ่าน Rabbit Line Pay

ส่วนบัตรโดยสารแบบเติมเที่ยว หรือมีเที่ยวการเดินทางคงเหลือ จะไม่สามารถผูกบัญชีได้ จนกว่าจะใช้เที่ยวเดินทางจนหมด

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight