Economics

ไฟเขียวเปิดรับ ‘นักท่องเที่ยววีซ่าพิเศษ’ 1 ต.ค. เที่ยวแรกจากจีน 150 คนลง ‘ภูเก็ต’

ศบค. ไฟเขียวเปิดรับ “นักท่องเที่ยววีซ่าพิเศษ” แบบจำกัดจำนวน 1 ต.ค. เที่ยวบินเช่าเหมาลำเตรียมนำชาวจีน 150 คน เข้าไทยล็อตแรก 8 ต.ค. 63

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า วันนี้ (28 ก.ย. 63) ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธาน มีมติเห็นชอบมาตรการเปิดประเทศ สำหรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ (Special Tourist VISA: STV) แบบ “จำกัดจำนวน” ตามที่กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ

เปิดรับนักท่องเที่ยว

ขั้นตอนต่อไป จะต้องส่งเรื่องให้กระทรวงมหาดไทย และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจในรายละเอียด  และออกประกาศกระทรวงมหาดไทยในการอนุญาตให้ชาวต่างชาติเข้าประเทศได้ตามเงื่อนไขภายในวันที่ 1 ตุลาคม 2563 นี้

สำหรับเที่ยวบินแรกที่จะเดินทางเข้าประเทศไทยที่นำนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในประเทศ คือ กลุ่มนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนจากเมืองกว่างโจวจำนวน 150  คน เดินทางมากับสายการบินแอร์เอเชียแบบเช่าเหมาลำมาสนามบินภูเก็ต วันที่ 8 ตุลาคม 2563 และเดินทางเข้ามาเพิ่มเติมอีกในวันที่ 25 ตุลาคม 2563 จำนวน 126 คน กับสายการบินไทยสไมล์ มาสนามบินสุวรรณภูมิ จากนั้นวันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 เป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวีย 120 คน มากับสายการบินไทย มาลงที่สนามบินสุวรรณภูมิ

ปลดล็อก นักท่องเที่ยว ต่างชาติ

นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เดินทางมาเข้าพักเป็นสถานกักกันตัวทางเลือก (ALSQ) ในปัจจุบันมี 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดชลบุรี, บุรีรัมย์ และภูเก็ต มีห้องพักรวมกันกว่า 300 ห้อง โดยจำนวนนี้มีโรงแรมที่ผ่านการรับรองและประกาศให้เป็น ALSQ แล้ว 5 แห่ง และรอการตรวจเข้าเป็น ALSQ อีกหนึ่งแห่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo