Economics

‘ธปท.’ เผย ‘ธนบัตร’ ลายเซ็น ‘ปรีดี ดาวฉาย’ เริ่มเข้าสู่ระบบปีหน้า

“แบงก์ชาติ” เผย “ธนบัตร” ลายเซ็น “ปรีดี ดาวฉาย” เริ่มเข้าสู่ระบบปีหน้า ลั่นไม่ต้องเก็บเพราะได้ผลิตออกมาเยอะมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีนายปรีดี ดาวฉาย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ลาออกจากตำแหน่ง หลังเข้าทำงานเพียง 20 กว่าวัน ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า จะมีธนบัตรที่เป็นลายเซ็นของนายปรีดี ออกมาใช้หมุนเวียนในชีวิตประจำวันหรือไม่ และยังมีนักสะสมที่รอซื้อรอเก็บอยู่จำนวนมาก เพื่อหวังนำมาขายต่อ เนื่องจากเชื่อว่า “ธนาคารแห่งประเทศไทย” จะผลิตออกมาจำนวนน้อย

cover ปรีดีดาวฉาย

ล่าสุด นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ธปท.อยู่ระหว่างกระบวนการจัดพิมพ์ธนบัตรหมุนเวียนที่มีลายเซ็น นายปรีดี ดาวฉาย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง คู่กับนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธปท. 

“ยืนยันว่า ได้มีการเก็บลายเซ็นนายปรีดีไว้ และมีแผนออกหมุนเวียนแน่นอน คาดว่าจะเริ่มเบิกจ่ายได้ในปี 2564 ซึ่งจะออกมาทดแทนธนบัตรใบเก่า ตามอายุการใช้งานที่จะหมดลง เช่น ทดแทนธนบัตรที่ชำรุด มีรอยขีดเขียน มีรอบพับ ประทับตรา เป็นต้น” นายสมบูรณ์ กล่าว

ทั้งนี้ ธนบัตรลายเซ็นนายปรีดี จะมีจำนวนเท่าไร หรือมีทุกชนิดราคาหรือไม่นั้น ยังตอบไม่ได้ เพราะอยู่กับหมวดและล็อตที่จะครบอายุการใช้งาน โดยยอมรับว่า กระบวนการผลิตต้องใช้เวลา และกว่าจะล้างสีทำความสะอาดเครื่องพิมพ์ ก่อนจะลงสีใหม่ ใช้เวลานานและมีต้นทุนทุกครั้ง ทำให้การเปลี่ยนสายการผลิตนั้นไม่ง่าย มีความยุ่งยากอยู่เหมือนกัน

เช่นเดียวกับ ธนบัตรที่มีลายเซ็นของนายอุตตม สาวนายน อดีต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สมัยก่อนหน้านายปรีดี กว่าจะออกหมุนเวียนธนบัตรต้องใช้เวลานานถึง 6 เดือนให้หลังจากรับตำแหน่ง

“ย้ำว่าประชาชนทุกคนไม่ต้องรอเก็บสะสม หรือจะนำไปเก็บเพื่อเก็งกำไร เพราะเป็นธนบัตรออกใช้หมุนเวียนทั่วไป มูลค่าที่แท้จริงก็เป็นไปตามมูลค่าบนธนบัตร ราคา 100 บาทก็แลกได้ 100 บาท ไม่ใช่ 100 บาทแลกได้ 1,000 บาท และไม่ต้องเก็บเพราะได้ผลิตออกมาเยอะมาก”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo