Economics

จ่อเทงบ 3.47 หมื่นล้าน จัดหา ‘รถดีเซลราง-แคร่ขนสินค้า’ รองรับรถไฟทางคู่

“การรถไฟฯ” วางแผนเทงบ 3.47 หมื่นล้าน จัดหา “รถดีเซลราง-แคร่ขนสินค้า” รองรับทางคู่เฟสแรกเสร็จปี 65 ลุยขยายตลาดขนส่งสินค้า-พัสดุ กำไรดี

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า การรถไฟฯ จะเร่งหารายได้ ด้วยการกระจายธุรกิจไปยังการขนส่งสินค้าและพัสดุให้มากขึ้น เนื่องจากมีรายได้ดีกว่าการขนส่งผู้โดยสาร โดยการรถไฟฯ มีแผนจะจัดหารถโบกี้บรรทุกตู้สินค้า (บทต.) หรือแคร่ จำนวน 965คัน เพื่อนำมาให้บริการขนส่งสินค้าผ่านตู้คอนเทนเนอร์ ขยายตลาดการขนส่งสินค้าเพิ่มเติม

รถไฟทางคู่

การรถไฟฯ ยังได้หารือกับผู้ประกอบการเกลือ เพื่อทดลองขนส่งเกลือจากจังหวัดนครราชสีมา มายังนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด โดยตั้งเป้าว่าจะมีการขนส่งเกลือราว 4 แสนตันในปีแรกนี้ และเตรียมลงนามความร่วมมือ (MOU) ด้านการขนส่งพัสดุกับไปรษณีย์ไทยในเร็วๆ นี้ ซึ่งการขนส่งประเภทพัสดุมีอัตรากำไรเบื้องต้น (Margin) มากกว่าการขนส่งสินค้า

นายสุจิตต์ เชาว์ศิริกุล  รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการจัดหาแคร่สินค้าจำนวน 965 คันว่า มีความจำเป็นที่จะต้องเร่งดำเนินการ เพื่อให้ทันกับการก่อสร้างรถไฟทางคู่ 7 เส้นทางที่จะแล้วเสร็จทั้งหมดในปี 2565 เนื่องจากเมื่อทางคู่เสร็จ จะมีสถานีเก็บและกระจายตู้สินค้า (CY) เพิ่มจำนวนมากตามแนวเส้นทางคู่ เพื่อรองรับการให้บริการขนส่งสินค้าทางคอนเทนเนอร์

รถไฟ

สำหรับโครงการดังกล่าว การรถไฟฯ จะต้องลงทุนประมาณ 2-2.2 พันล้านบาท โดยขณะนี้ได้เสนอเรื่องไปยังกระทรวงคมนาคมให้พิจารณาเห็นชอบแล้ว และตั้งเป้าจะเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในปีนี้ จากนั้นจะเปิดประมูลภายในปี 2564 เริ่มทยอยรับมอล็อตแรกในปี 2565 เพื่อรองรับความต้องการของเอกชน

นอกจากนี้ การรถไฟฯ เตรียมผลักดันโครงการการจัดหาล้อเลื่อนที่สำคัญอีก 2 โครงการ ระหว่างปี 2565-2569  ได้แก่ โครงการจัดหารถดีเซลรางเชิงสังคม จำนวน 216 คัน วงเงิน 1.62 หมื่นล้าน และ โครงการจัดหารถดีเซลรางโดยสารแบบชุดจำนวน 273 ตู้ วงเงิน 9.5 พันล้าน-1.63หมื่นล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo