Economics

‘แรงงาน-คลัง’ ผนึกกำลังดัน ‘แรงงานคุณภาพ’ สู่ผู้ประกอบการ

“นฤมล” ร่วมพิธีลงนาม MOU  “บสย. SMEs ต้องชนะ” โครงการค้ำประกันสินเชื่อ “บสย. Soft Loan พลัส” ลั่น พร้อมเดินหน้าพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน สู่การเป็นผู้ประกอบการ

วันนี้ (15 ก.ย.)  นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “บสย. SMEs ต้องชนะ” โครงการค้ำประกันสินเชื่อ “บสย. Soft Loan พลัส” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) กับ สถาบันการเงิน โดยมีนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และนายบรรยง วิเศษมงคลชัย ประธานกรรมการบสย. ร่วมเป็นพยานในพิธี ณ ห้องวายุภักษ์ 4 ชั้น 4 อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง

 

นางนฤมล กล่าวว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน ได้หารือกับ บสย. และจะมีการลงนามความร่วมมือขึ้นในเร็วๆ นี้ โดยที่ผ่านมา กพร.ได้เข้าไปช่วยเหลือ ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งมีทั้งแรงงานในระบบ และนอกระบบ ด้วยการเพิ่มทักษะฝีมือ ให้มีความรู้ และมีทักษะ ที่สามารถนำไปประกอบอาชีพ

นอกจากนี้ ยังมีผู้ประกอบอาชีพอิสระ และกลุ่ม SMEs ซึ่ง บสย.จะเข้ามาให้ความช่วยเหลือผู้ที่ผ่านการฝึกอบรม และได้รับวุฒิบัตรจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนตามที่ บสย.ได้จัดทำโครงการไว้ ทั้ง กพร. ยังมีหน่วยงานกระจายอยู่ในภูมิภาคทั้ง 77 จังหวัด สามารถให้การช่วยเหลือได้ตั้งแต่กลุ่มรากหญ้า

S 19546287

ปัญหาส่วนใหญ่เมื่อผ่านการฝึกอบรมแล้ว คือ ขาดเงินทุนเพื่อประกอบกิจการ ซึ่ง บสย.จะเข้ามาช่วยเหลือ และแก้ปัญหาในเรื่องนี้ได้ และกระทรวงการคลัง จะทำหน้าที่เชื่อมโยงแรงงานที่ผ่านการพัฒนาทักษะฝีมือดังกล่าว ให้มีโอกาสเข้าถึงแหล่งทุนมากยิ่งขึ้น เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาการว่างงาน ซึ่งเป็นเรื่องต้องรีบดำเนินการแก้ไขท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจของประเทศ

สำหรับรูปแบบการค้ำประกันสินเชื่อที่ บสย. ทำหน้าที่ค้ำประกันให้กับ SMEs เป็นกลไกที่สามารถขยายผลการให้สินเชื่อ ได้มากกว่างบประมาณที่รัฐใช้ไปหลายเท่า ซึ่งนอกจากจะมีโครงการ Soft Loan พลัสแล้ว ยังมีโครงการค้ำประกันที่สำคัญ ได้แก่ บสย.ไทยชนะ ที่ถือว่าเป็นมาตรการสำคัญที่ บสย. ดำเนินการค้ำประกันด้วยตนเอง เพื่อเพิ่มความช่วยเหลือ ให้ครอบคลุมฐานผู้ประกอบการต่างๆ  ตอบโจทย์การแก้ปัญหาเศรษฐกิจในขณะนี้ได้เป็นอย่างดี

1070236

นอกจากการช่วยเหลือให้ SMEs ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนแล้ว ยังได้จัดตั้งศูนย์ให้คำปรึกษาทางการเงินกับ SMEs ซึ่งเป็นการให้ความรู้ ช่วยแก้ไขปัญหาทางการเงินโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ ทำให้ SMEs ผู้ประกอบการอาชีพอิสระ คนตกงาน ได้มีโอกาสรับการค้ำประกัน และได้รับสินเชื่อในที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo