Economics

‘รมว.แรงงาน’ เปิดตำแหน่งงานกว่า 1 ล้านอัตรา ช่วยคนพ้นโควิด

“จับกัง 1” ย้ำมหกรรม “จ๊อบเอ็กซ์โป ไทยแลนด์” 26 – 28 ก.ย.นี้ จ่อเปิดตำแหน่งงานกว่า 1 ล้านอัตรา ช่วยคนพ้นจากวิกฤตโควิด คาด 1 ปีกระตุ้นเศรษฐกิจเกือบ 2 แสนล้านบาท

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดงานจ๊อบเอ็กซ์โป ไทยแลนด์ 2020 ว่า ในการแก้ปัญหาคนตกงาน ที่มีจำนวนมากกว่าอดีตเพราะพิษโควิด-19 ตนได้คิดแล้วว่า ถ้าให้จังหวัดต่างๆ ต่างคนต่างหางาน คาดว่า ตำแหน่งงานที่ได้คงไม่เพียงพอ ต่อสถานการณ์ในวันนี้

ดังนั้น ตนจึงตั้งศูนย์อำนวยการแรงงานแห่งชาติขึ้นมา เพื่อรวมข้อมูล ทั้งหมดมาไว้ที่เซ็นเตอร์ และตนได้มีการวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ไปยังจัดหางานทุกจังหวัด เพื่อกำชับให้เจ้าหน้าที่ ทำหน้าที่เหมือนเซลล์ โดยการออกจากออฟฟิศ ไปยังโรงงาน สถานประกอบการต่างๆ เพื่อนำตัวเลขของผู้ประกอบการที่ต้องการแรงงานมา ซึ่งวันนี้พบว่า ธุรกิจบางประเภทกำลังฟื้นตัว หลังจากที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากโควิด-19 หลังจากที่ตนได้ออกไปพบปะเยี่ยมบริษัทต่างๆ ที่ผ่านมา

สุชาติ129631

ทั้งนี้ เราได้มีการรวบรวมตำแหน่งงานว่างกว่า 1 ล้านตำแหน่ง เพื่อจัดงานจ๊อบเอ็กซ์โป ไทยแลนด์ 2020 ระหว่างวันที่ 26 – 28 กันยายนนี้ ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพมหานคร ซึ่งมาจากความร่วมมือของทุกภาคส่วนในประเทศไทย เป็นการบูรณาการจากรัฐบาล รัฐวิสาหกิจ เอกชน ถือเป็นการรวมไทยสร้างชาติ

“ตามแนวทางของท่าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ ท่าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ที่กำกับกระทรวงแรงงาน และเชื่อว่าการจัดงานดังกล่าว จะสามารถสร้างความเชื่อมั่นว่าประชาชนที่ตกงาน ว่างงาน จะสามารถเข้ามาหาตำแหน่งงานว่างได้ภายในงานได้ โดยเราจะมีบริษัทต่างๆ เปิดบูธไว้รองรับประชาชน” นายสุชาติ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ได้ตั้งเป้าให้กรมการจัดหางาน จัดหาตำแหน่งงานว่างไว้ 4 แสนตำแหน่ง วันนี้ได้มาแล้วกว่า 2 กว่าแสนตำแหน่ง จ้างงานภาครัฐ 4 แสนกว่าตำแหน่ง ส่งแรงงานทำงานต่างประเทศกว่า 1 แสนตำแหน่ง รวมถึงมีโครงการช่วยนักศึกษาจบใหม่ co-payment 50 เปอร์เซ็นต์ จำนวน 2 แสนตำแหน่ง รวมแล้วจะมีตำแหน่งงานว่างกว่า 1 ล้านอัตรา

ในส่วนของนักศึกษาจบใหม่นั้น ทางรัฐบาลมีนโยบาย หรือ มีความตั้งใจที่จะแก้ไขและช่วยเหลือน้องๆ นักศึกษาที่จบใหม่ เนื่องจากรู้ว่าสภาวะทุกวันนี้เป็นโอกาสของนายจ้าง ตลาดเป็นของนายจ้าง จึงต้องช่วยเหลือเด็กจบใหม่ ให้มีงานทำ เพื่อให้น้องๆ มีประสบการณ์ เพื่อให้น้องๆ มีฐานเงินเดือนที่สูงขึ้นในอนาคต

อย่างไรก็ตาม คาดว่า หากมีการจ้างงาน 1 ล้านตำแหน่ง ค่าจ้าง 15,000 ต่อเดือน ระยะเวลา 1 เดือน จะมีเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ 15,000 ล้านบาท จ้างงาน 1 ล้านตำแหน่ง ค่าจ้าง 15,000 ต่อเดือน ระยะเวลา 6 เดือน จะมีเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ 90,000 ล้านบาท และจ้างงาน 1 ล้านตำแหน่ง ค่าจ้าง 15,000 ต่อเดือน ระยะเวลา 12 เดือน จะมีเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ 180,000 ล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo