Economics

‘พาณิชย์’ ดูบรรยากาศซื้อของไหว้สารทจีน พบราคายังทรงตัว

กรมการค้าภายในตรวจสอบสถานการณ์การจับจ่ายซื้อสินค้าช่วงสารทจีน พบราคาสินค้าส่วนใหญ่ทรงตัว ทั้งผัก ไก่ ผลไม้ ของเซ่นไหว้ ยกเว้นเนื้อหมู ที่ราคาสูงขึ้น แต่ยังอยู่ในเพดานกิโลละ 150-160 บาท แนะประชาชน หากพบเห็นการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคา แจ้งสายด่วน 1569 จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบให้

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังการตรวจติดตามการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค ในช่วงเทศกาลสารทจีน ที่ตลาดยิ่งเจริญ วันทนี้ (1 ก.ย.) ซึ่งเป็นวันจ่ายว่า บรรยากาศการจับจ่ายซื้อของไหว้ในเทศกาลสารทจีนคึกคัก โดยพบว่า ราคาสินค้า รวมถึงของเซ่นไหว้ส่วนใหญ่ ทรงตัวเมื่อเทียบกับปีก่อน มีบางรายการลดลง บางรายการปรับตัวสูงขึ้น

5f4e120074369 1

สินค้าที่ราคาทรงตัว เช่น ราคาไก่สดทั้งตัวเฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 70-75 บาท ไก่ต้มตัวละ 180 บาท ไก่บ้านต้มตัวละ 300-350 บาท ผักสดราคาทรงตัว อย่างผักเถา และผักหัว เช่น ผักกาดขาว คะน้า ผักบุ้งจีน มะนาว มะเขือเทศ มีเพียงผักชีที่ราคาสูงขึ้น มาอยู่ที่กก.ละ 125 บาท

ขณะที่ผลไม้ อย่างส้มเขียวหวาน และกล้วยหอม ราคาทรงตัว ส่วนของไหว้อื่นๆ ที่มีราคาทรงตัว เช่น ขนมเข่ง คู่ละ 15 บาท ขนมเทียน ลูกละ 6-7 บาท และกระดาษไหว้ที่จัดเป็นชุด มีราคาหลากหลายตั้งแต่ชุดละ 100 บาทขึ้นไป

สำหรับสินค้าที่ราคาสูงขึ้น เช่น หมูเนื้อแดง กก.ละ 150-160 บาท สูงกว่าปีที่แล้วเล็กน้อย เพราะปีนี้มีการส่งออกหมูเป็นไปประเทศเพื่อนบ้านจำนวนมาก แต่ราคาอยู่ในเกณฑ์ที่กรมการค้าภายใน ขอความร่วมมือให้ผู้ค้าตรึงราคาขายให้สอดคล้องกับราคาหมูเป็นหน้าฟาร์ม ที่ไม่เกินกก.ละ 80 บาท และกระทรวงพาณิชย์ ยังได้จำหน่ายหมูธงฟ้าทั่วประเทศ ไม่เกินกก.ละ 130 บาท ส่งผลให้ราคาส่วนใหญ่ทั่วประเทศอยู่ที่ไม่เกินกก.ละ 130 บาท

นอกจากนี้ ยังได้ตรวจสอบเครื่องชั่งของผู้ค้า ในตลาดสดยิ่งเจริญ รวม 561 เครื่อง พบเสื่อมสภาพ 13 เครื่อง จึงสั่งให้งดใช้งาน และเร่งทำการปรับปรุงให้ได้ตามมาตรฐาน

“สารทจีนปีนี้ ราคาสินค้าส่วนใหญ่ทรงตัว เมื่อเทียบกับปีก่อน จากการสอบถามประชาชนที่มาจับจ่ายใช้สอย ให้ความเห็นว่า ราคาสินค้า และของเซ่นไหว้อยู่ในเกณฑ์ปกติ ขณะที่ตลาดสด ตลาดกลาง ที่อยู่ในการส่งเสริมของกรม ก็ให้ความร่วมมือปิดป้ายแสดงราคา ไม่ฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาเอาเปรียบประชาชน”

ทางกรมยังได้ขอความร่วมมือให้ออกเสียงตามสายประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนที่มาซื้อของในตลาด สอบเทียบน้ำหนักสินค้าที่ซื้อมาแล้ว โดยใช้ตาชั่งกลางที่มีไว้ในตลาดต่างๆ

แต่หากประชาชนพบเห็นการขายสินค้าเกินราคา หรือสูงเกินสมควร ให้แจ้งสายด่วนกรม โทร.1569 จะส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบ และหากพบผิดจริง จะมีดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งมีโทษทั้งจำและปรับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo