Economics

ฟันธง!! อีก 2 ปีรถEV โตก้าวกระโดด

161646

อีก 2 ปีการพัฒนาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าเริ่มเสถียร คาดเป็นจุดตัดรถยนต์ EV โตก้าวกระโดด  สถาบันยานยนต์เรียกร้อง ตั้งบอร์ดขับเคลื่อนยานยนต์แห่งอนาคต ระดมหน่วยงานเกี่ยวข้องทำงานด้วยกัน วางทิศทางส่งเสริมและสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า

ผอ
นายอดิศักดิ์ โรหิตศุน

นายอดิศักดิ์ โรหิตศุน  ผู้ทำการแทนผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ เปิดเผยในงานสัมมนาวิชาการ EV Days ว่าปัจจุบันมีค่ายรถยนต์ยื่นขอส่งเสริมการลงทุนรถยนต์ไฟฟ้า ทั้งประเภทผสม (Plug-in Hybrid Electric Vehicle : PHEV) และประเภทแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle : BEV) รวมประมาณ 5 ราย ซึ่งจะหมดระยะเวลาส่งเสริมสิ้นปีนี้

แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีการลงทุนจริง เนื่องจากปัจจุบันตลาดยังไม่ใหญ่พอ ปัจจัยสำคัญคือราคา เพราะราคารถยนต์ไฟฟ้ายังสูงกว่ารถเชื้อเพลิงน้ำมันกว่า 30-40%

“ผู้บริโภคเองก็ตามดูสถานการณ์ เชื่อว่าในระยะยาวแล้ว การเติมไฟฟ้าถูกกว่าน้ำมันไปอย่างนี้เรื่อยๆจนคุ้มกับราคารถ ผู้บริโภคจะตัดสินใจเลือกใช้รถยนต์ไฟฟ้าในสุด”

จากปัจจุบันจำนวนรถยนต์ในไทยประมาณ 900,000 – 1  ล้านคัน เป็นรถไฮบริด และรถ EV ประมาณ 20,000 คันเท่านั้น

สถาบันยานยนต์ ฝ้าย
นางสาวฐิติภัทร ดอกไม้เทศ

 นางสาวฐิติภัทร ดอกไม้เทศ ผู้ชำนาญการพิเศษแผนกวิจัยอุตสาหกรรม สถาบันยานยนต์ กล่าวว่า ปัจจัยที่จะทำให้การใช้รถยนต์ไฟฟ้าขยายตัวอย่างรวดเร็วอยู่ที่แบตเตอรี่ ซึ่งเป็นต้นทุนราว 30%  และเป็นตัววัดสมรรถนะของรถด้วย หากยังมีขนาดใหญ่และเก็บไฟได้ไม่นาน ก็ยังเป็นอุปสรรค

ขณะนี้ค่ายรถยนต์ต่างๆ จึงเร่งพัฒนาแบตเตอรี่ คาดว่าในอีก 2 ปี หรือปี 2563 จะเริ่มเสถียร ทำให้มีขนาดเล็กลง และเก็บไฟได้มากขึ้น ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าเติบโตก้าวกระโดดได้ ขณะเดียวกันนโยบายรัฐที่เข้ามาสนับสนุนก็จะเป็นตัวผลักดันที่สำคัญ

161650

ปัจจุบันรถยนต์ทั่วโลกมีอยู่ราว 90 ล้านคัน รถยนต์ไฟฟ้ามีส่วนแบ่งการตลาดเข้ามามากขึ้นปีละ 1% และในบางประเทศเติบโตสูง ยกตัวอย่างในจีน เพราะการห้ามรถใช้น้ำมันวิ่งในเขตเมือง เพื่อลดปัญหามลพิษ ประกอบกับจีนเองก็ต้องการเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมนี้ด้วย รวมถึงในยุโรป ที่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าถือเป็นตลาดที่เติบโตขึ้นเช่นเดียวกัน เพราะต้องการลดปัญหาโลกร้อน

สิ่งที่รัฐต้องตระหนักก็คือ การทำแผนระดับชาติในการส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้า เพราะจะเป็นคำตอบของโลกยุคปัจจุบันที่ต้องลดปัญหามลภาวะในทุกทาง และต้องมีมาตรการสนับสนุนรองรับเป็นรูปธรรม เพราะปัจจุบันมีแต่เป้าหมายที่จะจะมีรถวิ่งทั่วประเทศ 1.2 ล้านคัน ภายในปี 2579

รวมถึงต้องตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนรถยนต์แห่งอนาคต ที่รวมทุกภาคส่วนมาพูดคุยกัน ทั้งกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพลังงาน หรือแม้แต่ต้องดึงกระทรวงมหาดไทยเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เพราะอาจต้องทำเมืองนำร่อง เช่น ให้มีแต่รถไฟฟ้าวิ่งในเกาะรัตนโกสินทร์ เป็นต้น

 

161647

นอกจากนี้ ต้องกระตุ้นให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในประเทศเตรียมปรับตัวรองรับ เพื่อให้พร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีที่จะมาอย่างรวดเร็ว เพราะอย่างน้อยก็มีผู้ประกอบการไทย พร้อมผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศแล้ว รวมถึงการตัดสินใจของค่ายรถยนต์ต่างชาติที่จะเลือกไทยเป็นฐานการลงทุนในอนาคต แต่ก็ยอมรับว่า ไม่ได้มีเฉพาะไทยเท่านั้น มีหลายประเทศที่พร้อมเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของโลก อาทิ มาเลเซีย เวียดนาม

ทั้งนี้การส่งเสริมการลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของไทยจะต้องอยู่บนพื้นฐานการยกระดับผู้ผลิตชิ้นส่วนด้วย ไม่ใช่เป็นเพียงผู้ใช้แรงงานเท่านั้น เช่น การกำหนดให้ต้องถ่ายทอดเทคโนโลยี เป็นต้น

“สำหรับในไทย การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าประเภทรถบัส รถตุ๊กตุ๊กน่าจะเกิดได้ก่อน การผลิตรถยนต์ เพราะได้รับการยอมรับจากตลาดในประเทศ มากกว่าตลาดรถยนต์ที่นิยมรถแบรนด์ต่างชาติ”

161648

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight