Economics

ห่วงเศรษฐกิจทรุดยาว ‘หอการค้าไทย’ คาดตกงานพุ่ง 2 ล้านคน!

“หอการค้าไทย” เผยผลสำรวจหากสถานการณ์เศรษฐกิจไม่ดีขึ้นภายใน 6 เดือน อาจมีการปลดคนงานสูงถึง 2 ล้านคน เตือนอาจเห็นหนี้ครัวเรือนทะลุ 85%

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์การจ้างงานในปัจจุบันมีความน่ากังวลอย่างชัดเจน หลังตัวเลขเศรษฐกิจไทยไตรมาส 2/2563 ติดลบ 12.2% ตัวเลขการว่างงาน จึงเพิ่มขึ้นเท่าตัวจากช่วงก่อนการล็อกดาวน์ จากอัตราการว่างงานเพียง 1% หรือประมาณ 4 แสนคน พุ่งสูงขึ้นเป็น 1.95% หรือประมาณ 8 แสนคน

ตกงาน19863

อย่างไรก็ตาม จากผลสำรวจจากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย พบว่า หากสถานการณ์เศรษฐกิจไม่ดีขึ้นภายใน 6 เดือนจนถึงสิ้นปี ธุรกิจเอสเอ็มอี อาจมีการปลดคนงานสูงถึง 2 ล้านคน สอดคล้องกับตัวเลขจากสภาพัฒน์ ที่ทำให้เห็นว่าผลกระทบการว่างงานระยะแรกเกิดขึ้นแล้ว

“ต้องจับตาดูว่า คณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบศ. จะจัดทำมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจได้มากน้อยขนาดไหน หากมาตรการเศรษฐกิจที่ออกมามีผลสำเร็จ อัตราการว่างงานในช่วงปลายปีไม่ควรถึง 1.5 ล้านคน แต่หากปลายปีเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นก็มีโอกาสที่จะเห็นตัวเลขการว่างงานสูงถึง 2 ล้านคนได้” นายธนวรรธน์ กล่าว

ทั้งนี้ ผลกระทบจากโควิด-19 แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ปัญหาคนตกงาน กับ คนเป็นหนี้มากขึ้น ดังนั้น ตัวเลขในไตรมาส 2 จึงปรากฏออกมาอย่างที่เป็นข่าว และได้แต่หวังว่าในไตรมาส 4 ตัวเลขการจ้างงานจะพุ่งสูงขึ้น เพราะจะมีผลต่อความเชื่อมั่น การใช้จ่าย รัฐบาลจึงควรมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาให้ได้ภายในต้นไตรมาส 4

“ปัญหาหนี้ครัวเรือนนั้น มองว่า ประชาชนไม่ได้อยากก่อหนี้เพิ่ม แต่มีความจำเป็นต้องก่อหนี้เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ หากรัฐบาลไม่สามารถทำให้ จีดีพี พลิกฟื้นได้ในปลายปีเราอาจเห็นระดับหนี้ครัวเรือนทะลุ 85%” นายธนวรรธน์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo