Economics

ชงรถไฟฟ้า ‘ขอนแก่น-พิษณุโลก’ 7 หมื่นล้านเข้า คจร.

สนข. เล็งชงโครงการรถไฟฟ้า “ขอนแก่น-พิษณุโลก” วงเงินรวม 7  หมื่นล้านบาทเข้า คจร. เดือนนี้

nts2
ชัยวัฒน์ ทองคำคูณ

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนและการจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า ในเดือนกันยายนนี้ สนข. จะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) พิจารณาแผนแม่บทระบบขนส่งสาธารณะ ประเภทรถไฟฟ้ารางเบาระดับพื้นดิน (แทรม) ในจังหวัดขอนแก่น วงเงิน 45,479 ล้านบาท และ จังหวัดพิษณุโลก วงเงินประมาณ 24,915 ล้านบาท พร้อมพิจารณาโอนโครงการระบบขนส่งสาธารณะ จังหวัดขอนแก่น ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ดำเนินการลงทุน

ทั้งนี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี มีนโยบายให้ประชาชนในท้องถิ่นมีส่วนร่วมกับโครงการรถไฟฟ้าด้วย เพื่อให้เป็นโครงการท้องถิ่นอย่างแท้จริง โดยรัฐบาลต้องการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และเอกชนในท้องถิ่น ร่วมมือกันและเข้ามีส่วนร่วมกับโครงการ เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในขอนแก่น โดยเฉพาะด้านการบริหารโครงการและการเดินรถ

ส่วนตัวเห็นว่า แต่ละจังหวัดควรมีองค์กรเพียง 1 แห่ง ที่จะบริหารโครงการและเดินรถรถไฟฟ้าทั้งหมดในพื้นที่ เพื่อไม่ให้เกิดความยุ่งยาก เพราะรถไฟฟ้าในต่างจังหวัดเป็นโครงการเล็กๆ และไม่ได้เป็นสายยาวเหมือนในกรุงเทพฯ

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าในต่างจังหวัดที่ คจร. เห็นชอบแล้ว ได้แก่ เชียงใหม่ ภูเก็ต และนครราชสีมา ก็ได้โอนให้อยู่ความรับผิดชอบของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพราะยังไม่มีท้องถิ่นแสดงความต้องการลงทุนอย่างชัดเจนเหมือนขอนแก่น

แต่ล่าสุดเอกชนและท้องถิ่นในภูเก็ต ก็เริ่มตั้งบริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง เพื่อเข้าร่วมพัฒนาโครงการแทรมแล้ว

ด้านโครงการระบบขนส่งมวลชนใน จังหวัดเชียงใหม่ มีแผนจะลงทุนแทรมสายสีแดง ระยะทางประมาณ 12 กิโลเมตร ช่วงโรงพยาบาลนครพิงค์-แยกแม่เหียะสมานสามัคคี (แยกบิ๊กซีหางดง) ก่อน เพราะเป็นเส้นทางที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมหลักของจังหวัด อีกทั้งหากลงทุนรถไฟฟ้าสายสีเขียวและสายสีน้ำเงินพร้อมกัน จะต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก

นับจากนี้เป็นต้นไป สนข. จะเริ่มสร้างการรับรู้เรื่องแทรมให้ประชาชนในท้องถิ่นเชียงใหม่ เพื่อให้ประชาชนรู้สึกมีส่วนร่วม ขณะเดียวกันจะดึงกลุ่มรถแดงเชียงใหม่ เข้ามามีส่วนร่วม โดยจะปรับปรุงเส้นทางเพื่อให้รถแดงกลายเป็นระบบขนส่งผู้โดยสารไปยังรถไฟฟ้า (Feeder)

เบื้องต้นกลุ่มรถแดงเห็นด้วยแล้ว และพร้อมเปลี่ยนเส้นทางตามนโยบายดังกล่าง อีกทั้ง สนข. ก็มีแนวคิดจะใช้บัตรแมงมุมบนรถแดงเพื่อให้ประชาชนเปลี่ยนโหมดการเดินทางแบบไร้รอยต่อด้วย

นายชัยวัฒน์ กล่าวต่อว่า ในต่างประเทศยังมีการออกแบบแทรมให้เข้ากับเอกลักษณ์หรือบรรยากาศของท้องถิ่น เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมของประชาชน เช่น ในฝรั่งเศสมีการออกแบบหัวรถแทรมเป็นแก้วไวน์ ซึ่งก็สามารถใช้โมเดลนี้ในประเทศไทยด้วย

“โครงการรถไฟฟ้าต่างจังหวัดเหล่านี้ ได้ดึงดูดความสนใจของนักลงทุนด้านระบบจากหลายประเทศ เช่น จีน ฝรั่งเศส สเปน และเกาหลีใต้ ซึ่งประเทศเหล่านี้มีเทคโนโลยีที่ดีและความพร้อมด้านอะไหล่ เพราะฉะนั้นควรเปิดกว้างให้นักลงทุนเหล่านี้เข้ามามีส่วนร่วมด้วย”

Avatar photo