Economics

หวังเที่ยวไทยคึกคัก! ททท.คาดหยุดยาว 4-7 ก.ย. ดันไทยเที่ยวไทยเพิ่ม 20%

หวังเที่ยวไทยคึกคัก! “ททท.” คาดหยุดยาว 4 – 7 กันยายน กระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวไทยเพิ่มขึ้น 20% เผย “เราเที่ยวด้วยกัน” ล่าสุดมียอดใช้สิทธิเพียง 5 แสนกว่าคืนจากทั้งหมด 5 ล้านคืน

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า จากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้วันที่ 4 และ 7 กันยายน 2563 เป็นวันหยุดชดเชยสงกรานต์ รวมมีวันหยุดยาว 4 วันตั้งแต่วันที่ 4 – 7 กันยายน 2563 โดยคาดว่า จะช่วยส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวทั่วไทยเดือน กันยายน นี้เพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว

สอดรับกับพฤติกรรมของคนไทยที่นิยมเที่ยววันหยุดยาว และกระตุ้นการใช้สิทธิโครงการเราเที่ยวด้วยกันมากขึ้น หลังธุรกิจท่องเที่ยวเริ่มกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง เพราะในปีปกติเดือน กันยายนจะไม่มีวันหยุด และสถาบันการศึกษาเปิดการเรียนการสอนแล้ว

Holiday16863

อย่างไรก็ตาม หลังจากโครงการเราเที่ยวด้วยกันซึ่งมีระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่เดือน กรกฎาคม – ตุลาคม 2563 เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนรับสิทธิจองห้องพักเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2563 ผ่านไป 1 เดือน พบว่า มียอดคนลงทะเบียน 5 ล้านคนก็จริง แต่พอเปิดให้ใช้สิทธิซื้อห้องพักวันแรกเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา มียอดใช้สิทธิซื้อห้องพักแล้วประมาณ 5 แสนกว่าคืน หรือคิดเป็น 10% ของโควตา 5 ล้านคืน

ททท.จึงได้หารือกับนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาว่า สาเหตุที่คนไทยไม่ค่อยเดินทางเป็นเพราะปัญหาเศรษฐกิจ หลังวิกฤติโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อด้านท่องเที่ยว หรือ เป็นเพราะคนไทยรอใช้สิทธิเฟส 2 ของโครงการฯ ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวฯ อาจปรับเพิ่มสัดส่วนอัตรารัฐช่วยจ่าย จากเดิม 40% แล้วนักท่องเที่ยวออกค่าใช้จ่ายเอง 60% มาเป็นรัฐช่วยจ่ายในอัตรา 50% หรือ 60%

ล่าสุด ททท.ได้ประชุมร่วมกับตัวแทนภาคเอกชนท่องเที่ยวเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อเสนอต่อรัฐบาล โดยข้อสรุปคือ ต้องการให้รัฐเร่งช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยวใน 3 ประเด็นหลัก ได้แก่

1. การลดต้นทุนค่าใช้จ่ายคงที่ ด้วยการยืดระยะเวลาพักต้นพักดอกเบี้ย ขอความช่วยเหลือจากสำนักงานประกันสังคมเพื่อดูแลแรงงาน และจ่ายค่าไฟฟ้าตามจริง

2. การพยุงธุรกิจและการจ้างงาน เน้นช่วยเสริมสภาพคล่องแก่ผู้ประกอบการเป็นหลัก เช่น สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟท์โลน) การตั้งกองทุนเพื่อให้ผู้ประกอบการเข้าถึงเงินกู้ง่ายขึ้น และให้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เพิ่มสัดส่วนการค้ำประกัน

3. การสร้างรายได้เพิ่ม เร่งเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่ม Safe and Sealed Area ที่เน้นความปลอดภัย ควบคุมดูแลแบบพิเศษ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo