Economics

‘บินไทย’ จับตา ‘ยอดขายตั๋ว’ ช่วงไฮซีซั่นหลังเตรียมขึ้นค่าโดยสาร

สุเมธ การบินไทย

“การบินไทย” จับตา “ยอดขายตั๋ว” ช่วงไฮซีซั่นหลังเตรียมปรับขึ้นค่าโดยสาร 58 เส้นทาง 14 ก.ย. นี้

จากกรณีที่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เตรียมปรับขึ้นค่าธรรมเนียมน้ำมันเชื้อเพลิง (Fuel surcharge) ในเส้นทางระหว่างประเทศจำนวน 58 เส้นทาง ตั้งแต่วันที่ 14 กันยายนเป็นต้นไป ส่งผลให้ราคาบัตรโดยสารของการบินไทยสูงขึ้นตามไปด้วยนั้น

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ยอมรับว่า เรื่องนี้จะส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารบ้าง แต่ก็เป็นการปรับราคาเพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่เพิ่มสูงขึ้นตามราคาในตลาดโลก ขณะเดียวกันค่าโดยสารก็ยังอยู่ภายใต้เพดานราคาที่ภาครัฐกำหนด

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการปรับขึ้นค่าโดยสารครั้งนี้ จะไม่กระทบต่อความสามารถในการแข่งขันของการบินไทย เพราะสายการบินอื่นๆ ทั่วโลก ก็ปรับขึ้นค่าธรรมเนียมน้ำมันเชื้อเพลิงเช่นกัน รวมทั้งอัตราบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) ของการบินไทยก็ยังอยู่ในระดับที่ดี เฉลี่ยมากกว่า 80%

“วันนี้ทุกสายการบินมีรายได้เฉลี่ยต่อหน่วย (Yield) ตกหมด เพราะต้นทุนน้ำมันแพง ทำให้เราจำเป็นต้องปรับราคาตั๋ว แต่การปรับขึ้นต้องเหมาะสม อย่างไรก็ตาม จะต้องจับตาดูในช่วงไตรมาสที่ 4 ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่นว่า จะมีผลกระทบอะไรจากการปรับขึ้นค่าโดยสาร ยอดจองจะปรับลดลง หรือจะมีการขอยกเลิกไฟลท์หรือไม่ ต้องรอดู ตอนนี้ยังตอบไม่ได้ หากการขึ้นราคาตั๋วจนแพงกว่าคู่แข่งมากไป จนแข่งไม่ได้ ก็อาจจะต้องปรับลดราคาตั๋วลง ซึ่งเป็นหลักการทำธุรกิจตามปกติทั่วไป” นายสุเมธ กล่าว

Avatar photo