Economics

เบื้องหลัง!! ถอดแล้ว..ถอดอีก..ตั้งบิ๊กปตท.สายแข็งยกแผง

ptt

เห็นรายชื่อที่ได้รับการแต่งตั้งของผู้บริหารระดับสูงของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT  รอบนี้  บอกเลย “ไม่แปลกใจ” เพราะกว่าจะเป็นรายชื่อนี้ได้  ดูเหมือนจะ “ล้มลุกคลุกคลาน” กับการเสนอโผรายชื่อเข้าที่ประชุมคณะกรรมการปตท. ให้พิจารณาไม่ต่ำกว่า 2-3 ครั้ง

เหตุสำคัญที่เสนอรายชื่อเข้าบอร์ดไม่ผ่าน อาจเป็นเพราะผู้มีอำนาจ เพราะอยู่ในช่วงโค้งสุดท้ายในองค์กรแห่งนี้ ประกอบกับมี “มือที่มองไม่เห็น”  ไม่เห็นด้วยกับการนำเสนอรายชื่อผู้บริหารปตท. ล็อตนั้นก็เป็นได้

เหตุผลง่ายๆ จะ “พ้นวาระ” แล้วไม่มีสิทธิ์ที่จะเสนอรายชื่อโผโยกย้ายผู้บริหารนั่นเอง  เรียกว่ากว่าจะมาถึงจุดนี้น่าจะมีการปรับเปลี่ยนโผโยกย้ายมาไม่น้อยกว่า 3 ครั้งก็ว่าได้

opp

ครั้งแรกเป็นโผโยกย้ายเสนอเข้ามาในสมัย ปิยสวัสดิ์ อัมระนันท์ นั่งประธานบอร์ดปตท. มีการเตรียมการที่จะให้เสนอรายชื่อให้ที่ประชุมบอร์ดพิจารณา แต่ก็ถูก “มือที่มองไม่เห็น” สั่งห้ามพิจารณา เหตุสำคัญ ปิยสวัสดิ์ อัมระนันท์ กำลังจะพ้นจากตำแหน่งประธานบอร์ดวันที่ 11 กรกฎาคม 2561 ทำให้โผรายชื่อโยกย้ายผู้บริหารครั้งแรก “ล่ม”ไป

ถัดมาเป็นโผรายชื่อโยกย้ายของ เทวินทร์ วงศ์วานิช ในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ปตท. มีการเตรียมการเสนอรายชื่อเข้าที่ประชุม ก็ยังถูก “มือที่มองไม่เห็น” เบรกไว้เช่นเคย ข้อหา ไม่มีสิทธิเสนอรายชื่อใคร เพราะใกล้สิ้นสุดวาระในตำแหน่งแล้ว นั่นก็หมายถึงโผรายชื่อผู้บริหารปตท.ที่จะมีการแต่งตั้งโยกย้ายทั้ง 2 ครั้งไม่สามารถนำเสนอที่ประชุมบอร์ดปตท.ได้

ฉะนั้นโผที่ออกมารอบนี้เหมือนหรือไม่เหมือนโผโยกย้าย 2 ครั้งแรกหรือไม่ ปิยสวัสดิ์ อัมระนันท์  และ  เทวินทร์ วงศ์วานิช  เท่านั้นที่จะรู้ดี

 ทำให้เกิดข้อสังสัยว่าการแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารปตท.รอบนี้ อำนาจที่แท้จริงคือ ?

ชาญศิลป์ ตรีนุชกร2
ชาญศิลป์ ตรีนุชกร

ฉะนั้นรอบล่าสุดหากจะพูดว่าเป็นโผรายชื่อโยกย้ายรอบของ ชาญศิลป์  ตรีนุชกร ซีอีโอปตท. ก็ไม่น่าจะผิดแปลกอะไร ส่วนจะร่วมคิดร่วมพิจารณากับใครอย่างไร คงไม่ต้องอธิบายมากในสถานการณ์อย่างนี้

หากพิจารณาจากรายชื่อผู้บริหารปตท.ที่ได้ขยับตำแหน่งขึ้นมารอบนี้  ส่วนใหญ่ดูเหมือนเป็นผู้ที่คุ้นเคยทำงานร่วมกันมาในสมัยที่ ไพรินทร์ ชูโชติถาวร นั่งเป็นซีอีโอปตท.เสียส่วนใหญ่ ประกอบกับหลายๆคน ก็มีความคุ้นเคยทำงานร่วมกันมาสมัยที่ ไพรินทร์ ชูโชติถาวร  นั่งเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน)หรือ IRPC

ไม่ว่าจะเป็น ชาญศิลป์  ตรีนุชกร, ชวลิต ทิพพาวนิช, วิทวัส  สวัสดิ์-ชูโต ล้วนทำงานร่วมกันมาจาก IRPC ส่วนคนอื่นๆ ก็มีส่วนร่วมกันในปตท. เรียกว่าเป็น “ลูกหม้อ”ใกล้ชิด  ไพรินทร์ ชูโชติถาวร   ที่สามารถเรียกใช้และทำงานร่วมกันมา

S 2836900699

แม้แต่การก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งซีอีโอปตท.อย่าง ชาญศิลป์  ตรีนุชกร ก่อนหน้านี้ถือว่าพลิกความคาดหมาย จากที่มีการคาดการณ์กันพอสมควร หากจะพูดว่า ชาญศิลป์  ตรีนุชกร สายตรง ไพรินทร์ ชูโชติถาวร ก็ไม่น่าจะผิดตรงไหน ด้วยบุคลิกการทำงานของทั้งคู่อาจจะมีลักษณะที่คล้ายๆกันก็เป็นได้ พูดง่ายๆคือ “เข้าขา” กันนั่นเอง

มาถึงการแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารปตท. รอบนี้ หากจะไล่เรียงผู้คนแล้ว ถ้าจะพูดว่าสายตรง ไพรินทร์ ชูโชติถาวร และ ชาญศิลป์  ตรีนุชกร ผงาดขึ้นมาอยู่ในหลายๆตำแหน่งอย่างที่เห็น ก็ไม่น่าจะผิดเพี้ยนมากนัก

ต้องยอมรับว่าผู้บริหารทุกคนที่ขยับก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งสูงๆได้ ล้วนมีความรู้ความสามารถทั้งนั้น ส่วนใครจะใกล้ชิดกับใครในยุคไหน สมัยไหนก็ว่าไป 

เพียงแต่รู้ว่าการแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารโดยเฉพาะปตท.ในยุคนี้สมัยนี้ มันก็มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปพอสมควร แน่นอนการแต่งตั้งโยกย้ายในแต่ละครั้งก็มีทั้งผู้ที่สมหวังและผิดหวังไปตามๆกัน สำคัญอยู่ที่ว่าหัวเรือใหญ่เป็นยุคใคร สมัยใครเสียมากกว่า และยังไม่คิดว่าการแต่งตั้งโยกย้ายรอบนี้ เป็นการ “ล้างบาง” หรือ “ล้างขั้วใคร” ก็เพราะเชื่อว่าผู้บริหารปตท.แต่ละคน กว่าจะก้าวมาอยู่ตรงนี้ได้ น่าจะผ่านฐานอำนาจแต่ละยุคมาพอสมควร

 ดั่งจะเห็นได้จากรายชื่อผู้บริหารปตท.ที่ได้รับแต่งตั้งใหม่ประกอบด้วย

collage56 1

1. นายวิทวัส  สวัสดิ์-ชูโต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรมและดิจิตอล ดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีและวิศวกรรม  แทน นายชาญศิลป์  ตรีนุชกร

2. นายวรวัฒน์ พิทยศิริ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่แผนกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย ดำรงตำแหน่ง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารกลยุทธ์กลุ่มธุรกิจ ปิโตรเลียมขั้นปลาย

3. นายชวลิต ทิพพาวนิช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ด้านบริหารศักยภาพองค์กร บริษัทไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)  ดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ  GPSC  แทน นายเติมชัย บุนนาค 

4. นางสาวพรรณนลิน มหาวงศ์ธิกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานการเงินและการบัญชี จากบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. มาดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน  แทน นางนิธิมา เทพวนังกูร

5. นางอรวดี โพธิสาโร กรรมการผู้จัดการบริษัท พีทีที ดิจิทัล โซลูชัน จำกัด  ดำรงตำแหน่ง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลยุทธ์องค์กร  แทน นางศรีวรรณ เอี่ยมรุ่งโรจน์

6. นายดิษทัต ปันยารชุน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่การค้าระหว่างประเทศ  ดำรงตำแหน่ง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศแทน นางบุบผา อมรเกียรติขจร

7. นางสาวดวงพร เที่ยงวัฒนธรรม  ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สถาบันนวัตกรรม ดำรงตำแหน่ง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ นวัตกรรมและดิจิตอล

8.นายกฤษณ์ อิ่มแสง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารบริหารองค์กรและความยั่งยืน ดำรงตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการใหญ่กำกับดูแลองค์กรและกิจการสัมพันธ์ (GRC )

9. นายปรีชา โภคะธรวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ทรัพยากรบุคคลองค์กร ดำรงตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารองค์กรและความยั่งยืน

10. นายอรรถวุฒิ วิกิตเศรษฐ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ด้านกิจสัมพันธ์ ดำรงตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการใหญ่กิจกรรมพิเศษ

11. นางอัญชลี หวังวีระมิตร ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารและภาพลักษณ์องค์กร ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สื่อสารองค์กรและกิจการเพื่อสังคม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight