Economics

ดัชนีภาวะเศรษฐกิจร่วง! ครัวเรือนไทยกังวลหนี้พุ่ง-รายได้หด-ไม่มีงานทำ

ดัชนีภาวะเศรษฐกิจ เดือนกรกฎาคมปรับตัวลดลง “ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” ชี้ครัวเรือนห่วงหนี้พุ่ง แม้มีมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ระยะที่ 2 ออกมาต่อเนื่อง

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย รายงานว่า ดัชนีภาวะเศรษฐกิจ และการครองชีพของครัวเรือนไทย (KR-ECI) ในเดือน กรกฎาคม 2563 อยู่ที่ระดับ 35.3 ปรับตัวลดลงจากระดับ 36.0 ในเดือน มิถุนายน 2563 จากความกังวลที่เพิ่มขึ้นของครัวเรือนต่อประเด็นเรื่องภาระหนี้สิน ค่าใช้จ่าย รวมถึงระดับราคาสินค้าและบริการภายในประเทศ แม้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ระยะที่ 2 มาอย่างต่อเนื่อง แต่ความสามารถในการชำระหนี้ของครัวเรือนยังถูกจำกัดโดยประเด็นด้านรายได้และการมีงานทำ

ในขณะที่ ดัชนีภาวะเศรษฐกิจ และการครองชีพของครัวเรือนไทยอีก 3 เดือนข้างหน้า (3-month Expected KR-ECI) ปรับตัวลดลงจากระดับ 37.4 ในการสำรวจช่วงเดือน มิถุนายน 2563 มาอยู่ที่ระดับ 36.8 ในการสำรวจช่วงเดือน กรกฎาคม 2563 โดยครัวเรือนไทยมีความกังวลเพิ่มขึ้นในทุกมิติการครองชีพ ช่วง 3 เดือนข้างหน้า (เดือนส.ค.-ต.ค. 2563) โดยเฉพาะในเรื่องระดับราคาสินค้าและบริการ หลังราคาอาหารสดและราคาพลังงานภายในประเทศปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นในเดือน กรกฎาคม 2563

ดัชนีภาวะเศรษฐกิจ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของครัวเรือนไทยในช่วงที่เหลือของปี 2563 ยังเปราะบาง ในขณะที่การฟื้นตัวของกำลังซื้อภายในประเทศยังเป็นไปอย่างจำกัด ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากภาวะการจ้างงานในประเทศ ท่ามกลางภาวะถดถอยของเศรษฐกิจโลก

ดัชนีภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของครัวเรือนไทย (KR-ECI) ที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑล และพื้นที่ต่างจังหวัดในเดือน กรกฎาคม 2563 อยู่ที่ระดับ 35.3 ปรับตัวลดลงจากระดับ 36.0 ในเดือน มิถุนายน 2563 จากความกังวลของครัวเรือนที่เพิ่มขึ้นต่อประเด็นเรื่องภาระหนี้สิน ค่าใช้จ่าย รวมถึงระดับราคาสินค้าและบริการภายในประเทศ

แม้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ระยะที่ 2 เพิ่มเติมในช่วงเดือน มิถุนายน 2563 ต่อเนื่องจากระยะที่ 1 แล้ว สะท้อนให้เห็นถึงความกังวลของครัวเรือนต่อประเด็นเรื่องภาระหนี้สิน แม้ทางการจะมีมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ออกมาอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ครัวเรือนยังมีความกังวลเพิ่มขึ้น ต่อประเด็นเรื่องสถานการณ์ราคาสินค้า และบริการภายในประเทศ โดยเฉพาะราคาอาหารและค่าสาธารณูปโภค หลังราคาเนื้อสัตว์ปรับตัวสูงขึ้นในเดือน กรกฎาคม 2563 จากอุปทานในประเทศที่ลดลงประกอบกับอุปสงค์จากต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งมาตรการลดค่าน้ำค่าไฟฟ้าของภาครัฐสิ้นสุดลงในเดือน มิถุนายน 2563 สอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในเดือน กรกฎาคม 2563 ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.66% เมื่อเทียบกับเดือน มิถุนายน 2563

ในขณะที่ดัชนีภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของครัวเรือนไทยในอีก 3 เดือนข้างหน้า (3-month Expected KR-ECI) ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 36.8 ในการสำรวจช่วงเดือน กรกฎาคม 2563 จากเดิมที่ระดับ 37.4 ในการสำรวจช่วงเดือน มิถุนายน 2563 จากความกังวลที่เพิ่มขึ้นในทุกมิติการครองชีพของครัวเรือนไทยในช่วง 3 เดือนข้างหน้า (เดือนส.ค.-ต.ค. 2563)

ดัชนีภาวะเศรษฐกิจ

ส่วนหนึ่งมาจากกระแสความกังวลของครัวเรือนไทยต่อการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ในประเทศระลอกที่ 2 ซึ่งเป็นผลมาจากกระแสข่าวในช่วงสัปดาห์ที่ 2 ของเดือน กรกฎาคม 2563 โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้ทำการสำรวจเพิ่มเติมในประเด็นเรื่องมุมมองของครัวเรือนไทยต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19

หลังมีกระแสข่าวเรื่องจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ พบว่า ครัวเรือนส่วนใหญ่ที่ทำการสำรวจ 29.0% อยากให้ภาครัฐมีมาตรการสั่งปิดเฉพาะสถานที่ที่เกิดการแพร่ระบาดเท่านั้น หากพบการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ในประเทศ

อย่างไรก็ดี เป็นที่น่าสังเกตว่า ดัชนีภาวะเศรษฐกิจฯ ในช่วง 3 เดือนข้างหน้าแม้จะยังอยู่ในระดับที่สูงกว่าดัชนีภาวะเศรษฐกิจฯ ในปัจจุบันต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 แต่เป็นระดับที่ต่ำกว่าช่วงก่อนเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ในประเทศค่อนข้างมาก สะท้อนให้เห็นมุมมองของครัวเรือนไทย ต่อภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของตนเอง แม้จะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว แต่ภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของครัวเรือน ยังไม่กลับคืนสู่ระดับเดิม ก่อนเกิดการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 แม้ภาครัฐจะมีมาตรการผ่อนปรนสำหรับทุกกิจกรรมทางเศรษฐกิจแล้วก็ตาม

โดยสรุปแล้ว ดัชนีภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของครัวเรือนไทย (KR-ECI) และดัชนีภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของครัวเรือนไทยในอีก 3 เดือนข้างหน้า (3-month Expected KR-ECI) ปรับตัวลดลงในการสำรวจช่วงเดือนก.ค. 2563 โดยในปัจจุบัน ครัวเรือนไทยมีความกังวลเพิ่มขึ้นต่อประเด็นเรื่องภาระหนี้สิน ค่าใช้จ่าย รวมถึงระดับราคาสินค้าและบริการภายในประเทศ ส่วนหนึ่งมาจากระดับราคาสินค้าและบริการในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งครัวเรือนบางส่วนยังมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเกี่ยวกับการศึกษาของบุตรหลานในช่วงเปิดภาคเรียนใหม่

ในขณะที่ช่วงระยะ 3 เดือนข้างหน้า ครัวเรือนไทยมีความกังวลเพิ่มขึ้นในทุกมิติการครองชีพ ส่วนหนึ่งมาจากกระแสความกังวลต่อการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ระลอกที่ 2 ในประเทศ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงต้นเดือน กรกฎาคม 2563

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo