Economics

‘ม.หอการค้า’ เผยดัชนีเชื่อมั่นเดือน ก.ค.ฟื้นตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3

“ม.หอการค้าไทย” เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนกรกฎาคม อยู่ที่ 50.1 ฟื้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 แต่ยังต่ำสุดในรอบเกือบ 22 ปี จี้ครม.ชุดใหม่ฟื้นเศรษฐกิจด่วน!

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยและประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยถึงผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ประจำเดือนกรกฎาคม 2563 พบว่าดัชนีมีการปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 มาอยู่ที่ระดับ 50.1 แต่ยังคงเป็นดัชนีที่ต่ำสุดในรอบ 21 ปี 10 เดือน

ธนวรรธน์7863

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคกรกฎาคมที่ปรับดีขึ้นนั้น เป็นผลจากรัฐบาลได้ผ่อนคลายให้ธุรกิจสามารถกลับมาดำเนินการได้ และรัฐบาลได้ออกมาตรการดูแล และเยียวยาผลกระทบ ทั้งมาตรการด้านการเงินและการคลัง

อย่างไรก็ตาม มองว่า ผู้บริโภค ยังชะลอการใช้จ่ายไปจนถึงไตรมาส 4/2563 จนกว่าสถานการณ์โควิดจะคลี่คลาย เนื่องจากยังมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจและการว่างงานในอนาคต

“ในไตรมาส 2 มองว่า ดัชนีความเชื่อมั่นอยู่ในช่วงต่ำสุดแล้ว จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และผู้บริโภคขาดความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจในระยะข้างหน้า และมองว่า หากไม่มีการระบาดในระลอกที่ 2 ถือว่าจุดต่ำสุดได้ผ่านพ้นมาแล้ว แม้จะเริ่มเปิดกิจการ แต่สถานการณ์ยังไม่กลับมาปกติ” นายธนวรรธน์ กล่าว

นายธนวรรธน์ ยังกล่าวถึง คณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เข้ามาใหม่นั้น จำเป็นต้องฟื้นเศรษฐกิจอย่างเร่งด่วน โดยในปีนี้คาดว่าเศรษฐกิจจะติดลบถึง 9% ก่อนที่จะฟื้นตัวได้ 4 – 5% ในปีหน้า ซึ่งหลังจากนี้ รัฐบาลจะต้องเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจและเบิกจ่ายงบค้างท่อในไตรมาส 3 และ 4 อย่างน้อยไตรมาสละ 2-3 แสนล้านบาท หรือรวมประมาณ 6 แสนล้านบาท

“รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งคล่ำวอดอยู่ในภาคเอกชน รู้ว่าภาคเอกชนมีอุปสรรคอะไร ข้อติดขัดอะไร ดังนั้นเชื่อมีความเป็นมืออาชีพ รวมถึง รมว.พลังงาน ซึ่งเป็นมืออาชีพ บริหารบริษัทที่มีทรัพย์สินเป็นแสนล้านบาท มีบุคคลากรหมื่นคน มียอดขายหมื่นล้านบาท ทำให้กลไกการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยการบริหารทรัพย์สินจำนวนมาก ถือว่ามีกลไกลที่น่าสนใจในการเคลื่อนเศรษฐกิจได้” นายธนวรรธน์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo