Economics

เศรษฐกิจโคม่า! กกร.หั่นคาดการณ์จีดีพีปีนี้ติดลบ 7-9% ส่งออกติดลบ 10%

เศรษฐกิจโคม่า! ที่ประชุม “กกร.” ปรับลดคาดการณ์จีดีพีปีนี้เป็นติดลบ 7 – 9% ส่วนส่งออกคาดติดลบ 10 – 12% มองภาพรวมเศรษฐกิจไทยยังไม่ดี ค่าเงินบาทผันผวน กำลังซื้อในประเทศชะลอตัว

นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลัง การประชุมคณะกรรมการร่วมเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ระบุว่า กกร. มีความเป็นห่วงต่อเศรษฐกิจไทยในช่วงข้างหน้า ซึ่งยังขาดแรงขับเคลื่อนสำคัญจากภาคการท่องเที่ยวและการส่งออก ขณะที่มาตรการเยียวยาของรัฐบาล กำลังจะสิ้นสุดลง และสถานการณ์การจ้างงานยังเปราะบาง

กลินท์ สารสิน586311

ที่ประชุม กกร. ในรอบนี้ ได้ตัดสินใจปรับลดประมาณการอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจไทย (จีดีพี) ในปี 2563 เป็นติดลบ 7 – 9% จากเดิมที่เคยคาดการณ์ไว้จะติดลบตั้งแต่ 5 – 8% และปรับลดคาดการณ์การส่งออกติดลบ 10 – 12 % จากเดิมติดลบ 7 – 10% ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปไว้ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง

อย่างไรก็ตาม แม้เครื่องชี้เศรษฐกิจในเดือนมิถุนายน 2563 จะหดตัวน้อยลง แต่เศรษฐกิจไทยโดยรวมก็ยังอ่อนแออยู่มาก ไม่ว่าจะเป็นการส่งออก การท่องเที่ยว และการใช้จ่ายภายในประเทศ โดยในไตรมาสที่ 2/2563 เศรษฐกิจไทยคงจะหดตัวในอัตราเลขสองหลัก

ทั้งนี้ แม้ในช่วงที่เหลือของปี 2563 เศรษฐกิจไทยยังมีแนวโน้มหดตัวต่อเนื่อง โดยมีแรงฉุดหลักจากเศรษฐกิจโลกที่ถดถอยหลังการระบาดของโควิดยังเพิ่มสูงขึ้นและบางประเทศพบจำนวนผู้ติดเชื้อรอบใหม่ (จีน ญี่ปุ่น เวียดนาม ฮ่องกง เป็นต้น) ส่งผลให้การค้าและการเดินทางระหว่างประเทศคงยากที่จะฟื้นตัวกลับมาได้เร็ว

นอกจากนี้ ค่าเงินบาทที่ผันผวนและเริ่มมีทิศทางแข็งค่า จะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันของผู้ส่งออก นอกจากนี้ กำลังซื้อครัวเรือนและภาคธุรกิจที่ชะลอตัว ประกอบกับความไม่แน่นอนในตลาดการจ้างงาน ยังเป็นปัจจัยลบที่กดดันการใช้จ่ายในประเทศอย่างต่อเนื่อง

กกร58631

“ภาพรวมเศรษฐกิจไทยยังไม่ดี ค่าเงินบาทยังผันผวน ขณะที่กำลังซื้อในประเทศยังชะลอตัว ดังนั้นต้องการให้รัฐบาลขยายระยะเวลามาตรการเยียวยาออกไปจนถึงสิ้นปีนี้” นายกลินท์ กล่าว

ทั้งนี้ ได้มีการจัดตั้งคณะทำงาน กกร. ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือ แห่งประเทศไทย (สรท.) และสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เพื่อร่วมกันจัดเตรียมแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ นอกจากนี้ยังมีคณะกรรมการปฏิรูปเศรษฐกิจ โดยจะมีการผลักดันแผน 4 เรื่องเพื่อให้เกิดผลได้จริง ได้แก่

1.การส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวเชิง Wellness
2.การยกระดับการเกษตรมูลค่าสูง
3.การเพิ่มโอกาสของผู้ประกอบ การขนาดกลางและขนาดเล็กในธุรกิจเป้าหมาย
4. การยกระดับการเป็นศูนย์กลางด้านค้าและการลงทุนของภูมิภาค

โดยเมื่อได้ข้อสรุปแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจดังกล่าวแล้ว จะนำไปหารือและเสนอให้มีมาตรการช่วยเหลือจากทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ในเร็วๆ นี้

นอกจากนี้ กกร.จัดตั้งคณะกรรมการภาษีเพื่อจัดทำข้อเสนอมาตรการทางภาษี (ภาษีสรรพากร) เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผล กระทบจากโควิด-19 ซึ่งข้อเสนอดังกล่าว กกร.จะนำเสนอรัฐบาลให้พิจารณาต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo