Economics

‘ตลาดหลักทรัพย์’ เดินหน้าตามแผนปฏิรูปกฎเกณฑ์ เพิ่มคุณภาพ บจ.

“ตลาดหลักทรัพย์” เดินหน้าปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ต่อเนื่อง ตามแผนปฏิรูปกฎเกณฑ์ (Regulatory Reform) เพื่อเพิ่มคุณภาพ บจ. เพิ่มข้อมูลสำหรับผู้ลงทุน สนับสนุนการทำธุรกรรมของ บจ. รวมทั้งเพิ่มความชัดเจนและให้สอดคล้องกับ ก.ล.ต. เพื่อประโยชน์ต่อ บจ. และผู้ลงทุน

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ดำเนินการตามแผนการปฏิรูปกฎเกณฑ์ (Regulatory Reform) อย่างต่อเนื่อง ตามที่ได้รับความเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้เกี่ยวข้องในตลาดทุน ซึ่งจะช่วยในการพัฒนาตลาดทุนไทยให้ยั่งยืนและแข่งขันได้ในสากล

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับบริษัทที่จะเข้าจดทะเบียนและบริษัทจดทะเบียน (บจ.) โดยมุ่งเน้นใน 3 ด้าน ได้แก่

ภากร4863

1. เพิ่มคุณภาพ บจ. โดยยกเลิกหลักเกณฑ์การรับหุ้นสามัญด้วยมูลค่าหุ้นสามัญตามราคาตลาด (Market Capitalization) ในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) และเพิ่มหลักเกณฑ์การรับหุ้นสามัญสำหรับบริษัทที่มีการประกอบธุรกิจสาธารณูปโภคพื้นฐาน (Infrastructure Company) ที่จะเข้าจดทะเบียนใน mai เพื่อสนับสนุนโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานขนาดเล็กซึ่งเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยที่มีมูลค่าโครงการรวมไม่น้อยกว่า 2,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ หลักเกณฑ์การรับหุ้นสามัญด้วย Market Capitalization ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ยังคงเป็นไปตามเดิม โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ อยู่ระหว่างการพิจารณาการปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าวต่อไป

2. เพิ่มข้อมูลสำหรับผู้ลงทุน โดยบริษัทที่เข้าจดทะเบียนใหม่ต้องจัดประชุมเพื่อนำเสนอและชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจและผลการดำเนินงาน แก่ผู้ถือหุ้น ผู้ลงทุน และบุคคลที่เกี่ยวข้อง (Opportunity Day) อย่างน้อย 1 ครั้งภายในปีแรกที่เข้าจดทะเบียน เพื่อเปิดโอกาสให้บุคคลดังกล่าวสามารถเข้าถึงและได้รับข้อมูล ตลอดจนซักถามผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนเช่นเดียวกับนักวิเคราะห์ พร้อมทั้งปรับปรุงหลักเกณฑ์รับหลักทรัพย์ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ยังกำหนดให้บริษัทจดทะเบียนต้องเปิดเผยข้อมูลทันทีเมื่อเปลี่ยนแปลง CEO หรือเปลี่ยนแปลงกรรมการเกินกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนกรรมการทั้งหมด เนื่องจากเป็นข้อมูลสำคัญสำหรับผู้ลงทุน

3. สนับสนุนการทำธุรกรรมของ บจ. เช่น ปรับปรุงหลักเกณฑ์การเพิ่มทุนแบบมอบอำนาจทั่วไป (General Mandate) หลักเกณฑ์การเพิกถอนหุ้นโดยสมัครใจสำหรับบริษัทจดทะเบียนกรณีบริษัทจดทะเบียนมีการปรับโครงสร้างการถือหุ้น เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์อื่น ๆ เพื่อเพิ่มความชัดเจน และสอดคล้องกับกฎเกณฑ์ของสำนักงาน ก.ล.ต. ผู้ลงทุนและผู้สนใจอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์ฯ www.set.or.th เลือกหัวข้อ “กฎเกณฑ์/การกำกับ” และ “กฎเกณฑ์ – หนังสือเวียนส่วนที่เกี่ยวกับบริษัทจดทะเบียน”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo