Economics

‘จุรินทร์’ มอบหนังสือรับรอง-อนุญาต ใช้ตรา GI ของดีพังงา ‘ข้าวไร่ดอกข่า-ทุเรียนสาลิกา’

“จุรินทร์” เป็นประธานมอบหนังสือรับรองการขึ้นทะเบียน GI ข้าวไร่ดอกข่าพังงา และหนังสืออนุญาตใช้ตรา GI ทุเรียนสาลิกาพังงา มั่นใจช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าชุมชน และขายได้ทั้งใน และต่างประเทศ พร้อมสั่งลุยเพิ่มสินค้า GI ให้มีจำนวนเพิ่มขึ้น เผยล่าสุดมีการขึ้นทะเบียน GI แล้วรวม 126 สินค้า สร้างรายได้ให้ชุมชน 5,378 ล้านบาท  เฉพาะปี 2563 ขึ้นทะเบียน 19 รายการ สร้างมูลค่าตลาดกว่า 1,000 ล้านบาท

วันนี้ (25 ก.ค.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในงานมอบหนังสือรับรองการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) สินค้าข้าวไร่ดอกข่าพังงา ให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา และประธานสภาเกษตรกรจังหวัดพังงา และมอบหนังสืออนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์ GI แก่ผู้ผลิต และผู้ประกอบการทุเรียนสาลิกาพังงา จำนวน 18 ราย

o 1ee2mj31a811s4smuduam19bka

นายจุรินทร์ ระบุว่า  สินค้าที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าที่ผลิตในชุมชน และสามารถต่อยอดการทำตลาดได้ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะเร่งผลักดันของดีในชุมชนให้ขึ้นทะเบียนเป็น GI รายการใหม่ รวมทั้งส่งเสริมสินค้า GI เดิมให้มีมูลค่าทางการตลาดเพิ่มขึ้นต่อไป

ในภาคใต้ มีสินค้า GI หลากหลายรายการที่มีคุณภาพ มีเอกลักษณ์ และมีศักยภาพในการแข่งขัน เช่น ทุเรียนสาลิกาพังงา มุกภูเก็ต สับปะรดภูเก็ต กาแฟกระบี่ หรือแม้แต่สินค้าข้าวไร่ดอกข่าพังงา ที่เพิ่งได้รับการขึ้นทะเบียน GI เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ก็สามารถสร้างรายได้สู่ชุมชนได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ

ก่อนหน้านี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ผลักดันให้มีการขึ้นทะเบียน GI แล้วรวม 126 สินค้าทั่วประเทศ สามารถสร้างเม็ดเงินให้ชุมชนท้องถิ่นของไทยรวมกว่า 5,378 ล้านบาท และเฉพาะปี 2563 ได้ผลักดันให้ขึ้นทะเบียน GI ได้ถึง 19 รายการ สร้างมูลค่าการตลาดกว่า 1,000 ล้านบาท

5f1c01e17dbba

ขณะเดียวกัน ได้มอบหมายให้กรมทรัพย์สินทางปัญญา และหน่วยงานต่างๆ ในกระทรวงพาณิชย์ ดำเนินการร่วมกันในการเสริมสร้างความแข็งแกร่ง ให้กับเกษตรกรและผู้ประกอบการให้มีความพร้อมอย่างสูงสุด เพื่อรุกตลาดต่างประเทศ ซึ่งจะสามารถยกระดับสินค้า GI ให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล และปลุกเศรษฐกิจชุมชน และของไทยให้ดีขึ้น โดยมีเป้าหมายตลาดต่างประเทศ เช่น จีน และอินเดีย เป็นต้น

กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ดำเนินการขึ้นทะเบียนคุ้มครองสินค้า GI ประเภทต่างๆ ประกอบด้วย กลุ่มสินค้าเกษตร เกษตรแปรรูป และหัตถกรรม โดยสินค้า GI เป็นสินค้าชุมชนที่มีคุณภาพและลักษณะพิเศษ ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยทางภูมิศาสตร์ ผสมผสานเข้ากับภูมิปัญญาท้องถิ่น จนทำให้สินค้ามีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักและเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค และได้เพิ่มช่องทางการตลาดทั้งในและต่างประเทศ เพื่อช่วยเพิ่มรายได้ให้กับชุมชน และฟื้นฟูเศรษฐกิจชุมชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo