Economics

โควิดพ่นพิษ! ‘ซิตี้แบงก์’ ปรับลดเป้าจีดีพีไทยปีนี้ติดลบ 6.8%

โควิดพ่นพิษ! “ซิตี้แบงก์” ปรับลดเป้าจีดีพีไทยทั้งปีเป็นติดลบ 6.8% จากเดิมคาดติดลบ 3.5% และคาดว่าจะพลิกกลับมาบวก 3.5% ได้ในปีหน้า มองตลาดหุ้นยังผันผวน

นายบุญนิเศรษฐ์ ธัญวรอนันต์ ที่ปรึกษาทางการลงทุน ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย ให้มุมมองตลาดหุ้นทั่วโลกครึ่งปีหลังยังมีความผันผวนจากความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่จะน้อยลง จากข่าวการพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ขณะที่สงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ ยังเป็นความเสี่ยงที่ต้องจับตาใกล้ชิด

ทั้งนี้ ซิตี้แบงก์คาดการณ์เศรษฐกิจโลกปีนี้จะติดลบ 3.5% และกลับมาเป็นบวก 5.5% ในปี 2564 พร้อมกันนี้ได้ปรับลดตัวเลขจีดีพีของไทยปีนี้ลง จากเดิมคาดว่า จะติดลบ 3.5% เป็นติดลบ 6.8% และจะกลับมาบวก 3.5% ในปีหน้า โดยมองว่านโยบายอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ภาคการบริโภคจะช่วยหนุนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวได้

เศรษฐกิจ217631

ขณะที่จีดีพีของสหรัฐ คาดว่า -3.3% แต่เริ่มเห็นสัญญาณเชิงบวกของการฟื้นตัวจากตัวเลขอัตราการว่างงานที่ลดลง และตัวเลขยอดค้าปลีกเดือนพฤษภาคมที่เพิ่มขึ้น

ส่วนตัวเลขจีดีพีของยุโรปคาดว่า – 6.7% ขณะที่เอเชีย คาดว่า จะขยายตัว 0.5% โดยเฉพาะจีนอาจโตแตะ 2.4% เนื่องจากความต้องการภายในประเทศที่มีขนาดใหญ่ และแม้เป็นประเทศแรกที่เผชิญหน้ากับไวรัส แต่เริ่มเห็นการกลับมาทำกิจกรรมในประเทศที่เพิ่มขึ้นตามลำดับ

ด้านราคาน้ำมันปีนี้ คาดอยู่ที่ระดับ 40 – 45 ดอลลาร์ ต่อบาร์เรล ส่วนราคาทองคำยังมีทิศทางเป็นขาขึ้น เนื่องจากยังเป็นที่ต้องการของตลาด โดยมองกรอบช่วงที่เหลือของปี 1,600 – 1,800 ดอลลาร์/ออนซ์ และมีแนวโน้มขึ้นไปที่ระดับ 2,000 ดอลลาร์/ออนซ์ในปีหน้า

ขณะที่ค่าเงินยังมีความผันผวนสูง โดยเฉพาะค่าเงินดอลลาร์ที่ยังมีแนวโน้มอ่อนค่าลงระยะกลางถึงระยะยาวจากการขยายงบดุลของธนาคารกลางสหรัฐ เพื่อตอบสนองสภาพคล่องต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

พร้อมมองกรอบเงินบาทไทยอยู่ระหว่าง 31.00 – 31.30 บาท/ดอลลาร์ และคาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.5% จนถึงต้นปี 2564

ทั้งนี้ ซิตี้แบงก์ให้มุมมองบวกต่อหุ้นวัฎจักรที่คาดว่าจะมีการเติบโตต่อเนื่อง พร้อมแนะนักลงทุน ให้น้ำหนักกลุ่มตลาดเกิดใหม่ภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี สุขภาพและเทคโนโลยีดิจิทัลไลเซชั่น รวมถึงพันธบัตรสหรัฐ สกุลเงินเยน และการลงทุนในทองคำ

เนื่องจากเป็นสินทรัพย์ที่มีความมั่นคงปลอดภัยและมีความเสี่ยงต่ำ ซึ่งจะสามารถช่วยเสริมความมั่นคงให้กับพอร์ตการลงทุน พร้อมแนะให้เฝ้าติดตามประเด็นสำคัญของสถานการณ์โลกที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาผลประโยชน์ในระยะยาวลดความเสี่ยงจากการลงทุนท่ามกลางสภาวะผันผวน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo