Economics

รอ!! ‘กสทช.’ ยังไม่เคาะมาตรการเยียวยา ‘DTAC’

กสทช.
ฐากร ตัณฑสิทธิ์

“กสทช.” ยังไม่เคาะมาตรการเยียวยา “DTAC” สั่งแจ้งเหตุการใช้งานคลื่นให้ชัดเจนภายใน 4 ก.ย. นี้

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ที่ประชุมอนุกรรมการกลั่นกรองด้านโทรคมนาคม ยังไม่มีข้อสรุปเกี่ยวกับมาตรการเยียวยาคลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ ที่จะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานในวันที่ 15 กันยายนนี้ โดยกสทช. จะรอดูว่าผู้ประมูลคลื่นความถี่ที่ได้ทั้ง 2 ราย บริษัท ดีแทคไตรเน็ต จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) และ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) จะมาชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตภายใน 90 วันหรือไม่

ทั้งนี้ หากมีผู้มาชำระค่าธรรมเนียมก่อนวันที่ 15 กันยายนคณะกรรมการ กสทช.จะพิจารณาเรื่องนี้อีกครั้งหนึ่ง แต่หากไม่มีผู้มาชำระค่าธรรมเนียมในกำหนด 90 วัน (ปลายเดือน พ.ย.-ต้นเดือน ธ.ค.) DTAC จะได้เข้าสู่มาตรการเยียวยาโดยจะได้รับสิทธิในการใช้คลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ จำนวน 25 เมกะเฮิรตซ์

ส่วนกรณีที่ DTAC ทำเรื่องขอให้ทบทวนมติคณะกรรมการ กสทช.เรื่องการเยียวยาคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ โดย DTAC จะใช้งานคลื่นความถี่แม้จะได้เข้าประมูล เนื่องจาก DTAC มีข้อกังวลในประกาศหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ ทำให้ DTAC ไม่สามารถเข้าร่วมประมูลได้นั้น

ที่ประชุมฯ ได้ขอให้ DTAC เขียนความเห็นให้ชัดเจนส่งมาให้ กสทช. ภายในวันที่ 4 กันยายนเพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาในวันที่ 5 กันยายนเนื่องจากหนังสือที่ DTAC ยื่นมาก่อนหน้านี้ไม่มีความชัดเจน โดยเฉพาะจำนวนผู้ใช้งานที่เหลืออยู่ในคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ ซึ่งก่อนหน้ามีการแจ้งว่าเหลืออยู่หนึ่งแสนราย ต่อมามีข่าวปรากฏว่ามี 3.8 แสนราย ดังนั้น ทาง กสทช.จึงขอให้ DTAC ทำหนังสือแจ้งเหตุผลการใช้งานคลื่นความถี่ให้ชัดเจน

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK