Economics

‘บางจาก’ เตรียมทุ่ม 1,500 ล้านขยายปั๊มดึงฐานลูกค้า

สมชัย บางจาก

“บางจาก” เตรียมแผนลงทุนปี 62 กว่า 1,500 ล้านบาทขยายปั๊มเพิ่มเป็น 1,270 แห่ง เดินหน้าขยายร้านกาแฟ “อินทนิล” – ร้านสะดวกซื้อ “SPAR” พร้อมจับมือทหารไทยทำบัตรเครดิตฟลีทการ์ดรองรับฐานลูกค้า

นายสมชัย เตชะวณิช ประธานเจ้าหน้าที่การตลาดและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจการตลาด บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บางจากมีแผนลงทุนขยายสถานีบริการน้ำมันในปี 2562 ประมาณ  1,500 ล้านบาทใกล้เคียงปีนี้ เพื่อขยายสถานีบริการน้ำมันอีก 80 แห่งเป็น 1,270 แห่งในปีหน้า จากปัจจุบันมี 1,140 แห่ง ส่วนแผนขยายในปีนี้จะเพิ่มอีก 50 แห่ง เป็น 1,190 แห่ง ในสิ้นปี

ขณะเดียวกันจะขยายบริการเสริมอื่นๆในสถานีบริการน้ำมัน เพื่อดึงดูดลูกค้า อาทิ ร้านกาแฟ “อินทนิล” ที่จะขยายจากปัจจุบัน 500 แห่งเป็น 550 แห่งในสิ้นปี และจะขยายเป็น 700 แห่งในปี 2562  รวมถึงร้านสะดวกซื้อ “SPAR” ที่ปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 35 แห่ง จะขยายเช่นเดียวกันปัจจุบันอยู่ระหว่างการวางแผนโดยจะได้ข้อสรุปทั้งหมดในเดือนกันยายนนี้

รวมถึงการขยายฐานลูกค้ากลุ่มธุรกิจ โดยร่วมมือกับธนาคารทหารไทยทำบัตรเครดิตน้ำมันฟลีทการ์ด Co-brand บางจาก-เชลล์ ที่จะเริ่มออกในเดือนกันยายนนี้ คาดว่าจะช่วยขยายฐานลูกค้าธุรกิจที่มีอยู่ 4,900 บริษัท คาดว่าจะทำให้ยอดขายน้ำมันผ่านฟลีทการ์ดเพิ่มขึ้น 1 ล้านลิตรต่อเดือนในปีหน้า จากปัจจุบันที่มีอยู่ยอดขายผ่านฟลีทการ์ดอยู่ 10-11 ล้านลิตรต่อเดือน

ส่วนบัตรสมาชิกบางจากอื่น อาทิ แก๊สโซฮอล์คลับปัจจุบันมี 2.5 ล้านใบ มีสมาชิกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องปีละ 3-4 แสนคนต่อปี

นายสมชัย กล่าวอีกว่า แผนงานทั้งหมดของบางจาก เพื่อสนับสนุนการเติบโตของยอดขายน้ำมันที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยยอดจำหน่าย 6 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ 333 ล้านลิตรต่อเดือน หรือ 98 ล้านลิตรต่อวัน เพิ่มขึ้น 6 % จากช่วงเดียวกันของปีก่อน  คาดว่าครึ่งหลังของปี 2561 จะเติบโต 6-7% ในช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยยอดขายที่เติบโตเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจ และการขยายตัวของธุรกิจโลจิสติกส์ ของประเทศที่เพิ่มขึ้น  5-7%  คาดว่าจนถึงสิ้นปี ยอดขายของบางจากจะเพิ่มเป็น 340 ล้านลิตรต่อเดือน

ส่วนไบโอดีเซล บี 20 ไม่ได้จำหน่ายผ่านฟลีทการ์ด แต่เป็นการขายส่งตรงไปยังฟีดรถบรรทุก ซึ่งจนถึงเดือนสิงหาคมนี้มียอดจำหน่ายแล้ว 2 ล้านลิตร

นอกจากบัตรฟลีทการ์ดแล้ว บางจากยังร่วมกับทีเอ็มบีออกบัตรพรีเพด (prepaid) และบัตรเพดพลัส (Prepaid plus) ซึ่งเป็นบัตรเงินสดเติมน้ำมันประเภทเติมเงิน เพื่อรองรับลูกค้ากลุ่มขนส่ง

ด้านนายเสนธิป ศรีไพพรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้าธุรกิจ ทีเอ็มบี กล่าวภายหลังเปิดตัว บัตรเครดิตน้ำมันร่วม เชลล์-บางจาก หรือ ฟลีท การ์ด (fleet Card) ว่าเพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าใช้บัตรเครดิตแทนเงินสดครอบคลุมสถานีบริการ 1,600 แห่งทั่วประเทศ ระยะเวลาปลอดดอกเบี้ยสูงสุด 55 วัน

ขณะที่นางสาวอรอุทัย ณ เชียงใหม่ กรรมการบริหาร ธุรกิจการตลาดค้าปลีก บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด กล่าวว่าบัตรเครดิตน้ำมันร่วมเชลล์-บางจากครั้งนี้เป็นคำตอบสำหรับการทำธุรกิจสำหรับสังคมปัจจุบันที่กำลังพัฒนาเป็นสังคมไร้เงินสด และสร้างความแข็งแกร่งให้สถานีบริการน้ำมัน

 

Avatar photo