Economics

เล็งใช้ ‘วงแหวนฯ 3’ เป็นแนวแบ่งเค้กทางหลวง-ทางพิเศษฯ

ทางด่วน

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เร็วๆ นี้ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จะเป็นเจ้าภาพนัดกรมทางหลวง (ทล.) และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เข้าหารือเรื่องแนวทางการลงทุน เนื่องจากทั้ง 2 หน่วยงานมีแผนลงทุนในเส้นทางใกล้เคียงกันหลายโครงการ เช่น ช่วงรังสิต-นครนายก จนเกรงว่าจะเกิดการลงทุนซ้ำซ้อน

โดยแนวทางเบื้องต้นคือ กรมทางหลวง (ทล.) จะลงทุนเส้นทางระหว่างจังหวัด หรือทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ด้านการทางพิเศษฯ จะลงทุนเส้นทางในตัวเมืองหรือทางพิเศษ (ทางด่วน) ซึ่งการกำหนดเขตเมืองจะขึ้นอยู่กับความหนาแน่นของจราจร ไม่ได้แบ่งแยกตามพื้นที่จังหวัดแต่อย่างใด

“ตอนนี้มีแนวคิดจะใช้โครงการวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ รอบที่ 3 มาเป็นตัวแบ่ง โดยเส้นทางในวงแหวนจะเป็นของการทางพิเศษฯ ส่วนนอกวงแหวนจะเป็นของกรมทางหลวง แต่ต้องหารือในรายละเอียดกับทั้ง 2 หน่วยงานอีกครั้ง” แหล่งข่าว กล่าว

สำหรับมอเตอร์เวย์ สายวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ รอบที่ 3 ด้านตะวันตก เป็นโครงการของกรมทางหลวง ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการระหว่างรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและคัดเลือกแนวเส้นทางที่เหมาะสม เบื้องต้นแนวเส้นทางของวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ รอบที่ 3 จะอยู่ในพื้นที่ อ.บางปะอิน จ.อยุธยา, อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม และ อ.ไทยน้อย จ.นนทบุรี

Avatar photo