Economics

‘อุตตม’ สั่งขายอีก!! หลัง ‘วอลเล็ต สบม.’ ขายหมดไวมาก!

“อุตตม” สั่ง “สบน.” เร่งศึกษาการเปิดจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์ รุ่น “วอลเล็ต สบม.” เพิ่ม หลังเปิดจำหน่ายวันแรกหมดไวมาก

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เร่งศึกษาการเปิดจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์ รุ่น “วอลเล็ต สบม.” (สะสมบอนด์มั่งคั่ง) หน่วยละ 1 บาท เพิ่มเติม หลังจากการเปิดจำหน่ายวันแรก 24 มิถุนายน 2563 ได้ขายหมดอย่างรวดเร็ว โดยวงเงิน 200 ล้านบาท ใช้เวลาไม่ถึง 2 นาที

อย่างไรก็ตาม ระยะต่อไปจะเปิดจำหน่ายเมื่อไร ต้องขึ้นอยู่กับช่วงเวลาเหมาะสม ซึ่งต้องให้ สบน.เป็นผู้พิจารณา โดยจะต้องสอดคล้องกับแนวทางการใช้เงินของรัฐบาลด้วย

อุตตม2466311

“พันธบัตรออมทรัพย์ดังกล่าวถือเป็นมิติใหม่ของการออม เพราะรัฐบาลเปิดให้ซื้อขั้นต่ำเพียง 100 บาทเท่านั้น รวมถึงยังมีความสะดวกเพราะเป็นการขายผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์แอพพลิเคชันเป็นครั้งแรกด้วย จึงถือเป็นทางเลือกในการออมในช่วงดอกเบี้ยต่ำและมีความผันผวนสูง  อีกทั้งยังช่วยสนับสนุนนโยบาย เนชันแนล อี เพย์เมนท์ ที่ส่งเสริมให้ประชาชนทำธุรกรรมผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์” นายอุตตม กล่าว

นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ กล่าวว่า สบน.จะต้องมีการพิจารณารายละเอียดก่อนว่าจะมีการเปิดขายพันธบัตรรุ่นดังกล่าว เพิ่มเติมเมื่อไร โดยจะต้องดูในช่วงเวลาที่เหมาะสม เนื่องจากพันธบัตรรุ่นดังกล่าว ยังอยู่ในช่วงการทดลองใช้นวัตกรรมการซื้อขายผ่านเทคโนโลยีดิจิทัลอยู่ โดยกำหนดหน่วยลงทุน หน่วยละ 1 บาท ในรูปแบบไร้ใบตราสาร รุ่นอายุ 3 ปี ดอกเบี้ยคงที่ 1.7% ต่อปี

ขณะที่การจ่ายดอกเบี้ย จะจ่ายปีละ 2 งวด ผ่านวอลเล็ต สบม. ในวันที่ 24 ธันวาคม และ 24 มิถุนายนของทุกปี และจะครบอายุไถ่ถอน วันที่ 24 มิถุนายน 2566

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo