Economics

ขึ้นทะเบียน GI ‘หอมแดง-กระเทียม’ พืชเศรษฐกิจศรีสะเกษ

กรมทรัพย์สินทางปัญญาประกาศขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ให้กับพืชเศรษฐกิจจังหวัดศรีสะเกษ 2 รายการ “หอมแดง-กระเทียม” ทำให้ล่าสุดประเทศไทยมีสินค้าที่ขึ้นทะเบียน GI แล้วรวม 126 รายการ จาก 76 จังหวัดทั่วประเทศ เตรียมเดินหน้าทำระบบควบคุม ผลักดันเพิ่มมูลค่า และเพิ่มช่องทางการตลาด เพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชนต่อไป

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ประกาศขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) 2 รายการล่าสุด คือ หอมแดงศรีสะเกษ และ กระเทียมศรีสะเกษ เพราะเป็นสินค้าที่มีชื่อเสียง เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคมาอย่างยาวนาน

5ef1768545ba0

ด้วยสภาพภูมิประเทศ และภูมิอากาศในท้องถิ่นที่มีความเหมาะสมกับการปลูกพืชทั้ง 2 ชนิด ประกอบกับเทคนิคการเพาะปลูกของคนในท้องถิ่น ที่ถ่ายทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น จึงทำให้หอมแดง และกระเทียมของจังหวัดศรีสะเกษ มีกลิ่น และรสชาติที่โดดเด่น แตกต่างจากสินค้าประเภทเดียวกันที่มาจากแหล่งอื่น

ผลจากการประกาศขึ้นทะเบียนในครั้งนี้ ทำให้ประเทศไทยมีสินค้า GI ที่ขึ้นทะเบียนแล้วทั้งสิ้น 126 รายการ จาก 76 จังหวัดทั่วประเทศ

สำหรับลักษณะเด่นของสินค้า GI ทั้ง 2 รายการที่ได้รับการขึ้นทะเบียน คือ หอมแดงศรีสะเกษมีเปลือกแห้งมัน สีแดงเข้มปนม่วง หัวมีลักษณะกลม มีกลิ่นฉุน พื้นที่ในการปลูกหอมแดงของจังหวัดศรีสะเกษ เป็นดินมูลทรายที่เป็นดินตะกอนลุ่มน้ำโบราณลำน้ำมูล และลำน้ำสาขามูล ที่ทับถมมานาน ทำให้ดินอุดมสมบูรณ์สูง ประกอบกับเมื่อผสมกับดินโพน หรือดินจอมปลวกตามภูมิปัญญาของปราชญ์ชาวบ้าน จึงทำให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ กลิ่นหอมอร่อยเป็นเอกลักษณ์

ส่วนกระเทียมศรีสะเกษ มีลักษณะเด่นที่สำคัญ คือ เปลือกนอกสีขาวแกมม่วง เปลือกบาง หัวแน่น กลิ่นฉุน รสเผ็ดร้อน สามารถเก็บไว้ได้นานโดยไม่ฝ่อ กระเทียมศรีสะเกษปลูกในดินมูลทรายเช่นเดียวกัน ผลผลิตจึงมีคุณภาพดี และสามารถจำหน่ายได้ราคาสูงกว่ากระเทียมจากแหล่งอื่น

“จากนี้ไป กรมทรัพย์สินทางปัญญา จะเร่งส่งเสริมการจัดทำระบบการตรวจสอบ ควบคุมคุณภาพหอมแดงศรีสะเกษ และกระเทียมศรีสะเกษ รวมทั้งช่วยเพิ่มมูลค่าสินค้า และสนับสนุนช่องทางการตลาดทั้งใน และต่างประเทศ เพื่อผลักดันให้เกิดการสร้างรายได้แก่ชุมชนอย่างยั่งยืน และครบวงจร ซึ่งที่ผ่านมาสินค้า GI สร้างมูลค่าทางการตลาดให้กับชุมชนท้องถิ่นไปแล้วกว่า 5,300 ล้านบาท” นายวีรศักดิ์กล่าว

ทั้งนี้ ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมสนับสนุนสินค้า GI จากผู้ประกอบการโดยตรง ซึ่งนอกจากหอมแดง และกระเทียมศรีสะเกษแล้ว ยังมีสินค้าจากผู้ประกอบการรายอื่นๆ อีกกว่า 100 รายการ โดยสามารถเข้ามาเยี่ยมชมและเลือกซื้อสินค้า GI ไทยกันได้ที่ Facebook Fanpage : GI Thailand เพื่อเป็นกำลังใจให้กับผู้ประกอบการ GI ให้ก้าวผ่านวิกฤติโควิด-19 และช่วยกันผลักดันสินค้าท้องถิ่นที่มีคุณภาพไปสู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo