Economics

‘บิ๊กตู่’ เทปูนก่อสร้างรถไฟฟ้าชมพู-เหลือง คาดได้ใช้ปี 64

S 66166906

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (27 ส.ค.) เวลา 09.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเริ่มการก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรล 2 สายแรกของประเทศไทย ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง ณ บริเวณพื้นที่ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง หมวดทางหลวงศรีนครินทร์ เขตบางนา กรุงเทพฯ โดยนายกรัฐมนตรีได้ทำพิธีกดปุ่มเพื่อเทคอนกรีตลงสู่ฐานราก ถือเป็นสัญลักษณ์เริ่มการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าโมโนเรลทั้ง 2 สาย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลติดตามความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลืองอย่างต่อเนื่อง เพื่อผลักดันให้ทั้ง 2 โครงการเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม โดยล่าสุดการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯ มีความก้าวหน้า 3.10% และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองฯ มีความก้าวหน้า 5.07% ซึ่งการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มั่นใจว่าจะเปิดให้บริการทั้ง 2 โครงการได้ในช่วงปลายปี 2564 พร้อมขอให้ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าโมโนเรลทั้ง 2 สาย ช่วยดูแลความปลอดภัยและปัญหาการจราจรบริเวณพื้นที่ก่อสร้าง รวมถึงดูแลค่าโดยสารให้มีความเป็นธรรมมากที่สุด

S 66166905

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้แสดงความเป็นห่วงปัญหาค่าเวนคืนที่ดินที่เพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อโครงการก่อสร้างต่างๆ เช่น ที่ดินบางแห่งราคาไม่สูงนัก แต่เมื่อมีโครงการก่อสร้างก็ทำให้ราคาสูงขึ้น 5-10 เท่า ขณะนี้รัฐบาลจึงต้องหาวิธีการจ่ายค่าเวนคืนหรือค่าตอบแทนประชาชนด้วยวิธีอื่น เช่น การแบ่งปันผลประโยชน์ ซึ่งก็ขอมอบนโยบายให้กระทรวงคมนาคมช่วยดูแลด้วย

S 66166901

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การเวนคืนที่ดินจากประชาชนและเอกชนมีขั้นตอนอยู่แล้ว เริ่มจากการตกลงราคาซื้อขาย ถ้าตกลงกันไม่ได้ก็ต้องออกพระราชกฤษฎีกาเวนคืนและถ้าสุดท้ายตกลงกันไม่ได้ ประชาชนก็มีสิทธิ์ฟ้องร้องต่อศาล ขอค่าเวนคืนเพิ่มเติมได้

“การเวนคืนที่ดินจากภาคเอกชนก็เป็นไปตามราคาตลาด ที่มีปัญหาส่วนใหญ่จะเรียกร้องราคาสูง เราเองก็ไม่ได้มีประเด็น แต่ขอให้มีหลักฐานในการซื้อขายว่าเป็นการขายจริง มีหลักฐานจากกรมที่ดิน บางทีการซื้อที่ดินหรือการเรียกร้องราคาที่สูงขึ้นนั้น ไม่ได้มีหลักฐานในการซื้อขาย เป็นการเปลี่ยนมือกันเอง เพราะฉะนั้นเราต้องยึดราคากลางของกรมที่ดิน” นายอาคมกล่าว

S 66166902

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตามปกติ รฟม. จะให้ผลตอบแทนจากการเวนคืนที่ดินเป็นวงเงิน แต่ถ้าผู้ถูกเวนคืนจะขอเปลี่ยนเป็นผลตอบแทนรูปแบบอื่น เช่น ขอแลกกับพื้นที่เชิงพาณิชย์ ก็สามารถเจรจาได้ แต่ที่ผ่านมาก็ไม่เคยเกิดขึ้น เพราะมันยุ่งยากและผู้ถูกเวนคืนอยากได้ค่าตอบแทนเป็นวงเงินมากกว่า เพราะมีความแน่นอนมากกว่าและได้รับในทันที

สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสายสีชมพู เบื้องต้นจะเก็บค่าโดยสาร 14-42 บาท/คน/เที่ยว และจะเก็บค่าแรกเข้าเพียงเที่ยว ส่วนการก่อสร้างรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายทั้ง 2 เส้นทาง กำลังอยู่ในขั้นตอนขออนุมัติ โดยส่วนต่อขยายสายสีเหลืองผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. แล้ว และจะเสนอส่วนต่อขยายสายสีชมพูให้ที่ประชุมบอร์ดพิจารณาในวันที่ 31 สิงหาคมนี้ จากนั้นจะเสนอให้หน่วยงานต่างๆ พิจารณาตามลำดับ คาดว่าจะมีความชัดเจนภายใน 4 เดือนข้างหน้า

ด้านโครงการรถไฟฟ้าสีชมพู ที่จะต้องเวนคืนที่ดินบริเวณแยกติวานนท์และมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครเพิ่มเติมนั้น ปัจจุบันกำลังทำแผนเวนคืนเพื่อขออนุมัติงบเวนคืนเพิ่มเติมต่อไป

Avatar photo