Economics

‘BEM’ ตัวเต็งคว้าสิทธิ์พัฒนาเชิงพาณิชย์ ‘รถไฟฟ้าสายสีม่วง’

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในสถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูนว่า รฟม. กำลังศึกษาวิธีการคัดเลือกผู้พัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ที่เหมาะสม คาดว่าอีก 2-3 เดือนจะได้ข้อสรุป เพื่อนำเสนอให้คณะรรมการ (บอร์ด) พิจารณาอนุมัติภายในไตรมาสที่4ของปีนี้

รถไฟฟ้าสายสีม่วง

เบื้องต้นมีความเป็นไปได้ 2 แนวทางคือ เจรจาตรงกับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เจ้าของสัมปทานเดินรถ ให้เข้ามาพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ เพราะปัจจุบัน BEM มีอำนาจในการดูแลการใช้พื้นที่บริเวณสถานีสีม่วงทั้งหมดอยู่แล้ว หรือจะใช้วิธีเปิดประมูลให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุน (PPP)

“ต้องยอมรับว่าปัจจุบัน BEM ก็เปรียบเสมือนเจ้าของพื้นที่ภายในสถานี ใครจะเข้า หรือจะออกจากตัวสถานีจะต้องขออนุญาต และปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ BEM กำหนดไว้ด้วย คาดว่าไตรมาสสุดท้ายปีนี้ จะเสนอวิธีคัดเลือกที่เหมาะสมให้ บอร์ด รฟม.ตัดสิน โดยตั้งเป้าที่จะเปิดให้บริการพื้นที่เชิงพาณิชย์ให้ได้ช่วงกลางปี 63” นายภคพงศ์กล่าว

รถไฟฟ้าสายสีม่วง

ทางด้านนายณัฐวุฒิ ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ จำกัด หรือ BMN ผู้บริหารพื้นที่ค้าปลีกและพื้นที่โฆษณารถไฟฟ้าใต้ดิน MRT ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ BEM กล่าวว่า ปัจจุบัน BMN มีความพร้อมและสนใจอย่างมากที่จะเข้าไปพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในสถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วง

ทั้งนี้ อยู่ระหว่างรอฟังนโยบายจาก รฟม. ว่าจะใช้วิธีเปิดประมูลพื้นที่ หรือใช้วิธีเจรจาตรงกับ BEM ให้เข้าไปพัฒนาพื้นที่

Avatar photo