Economics

หอการค้าหวั่นเศรษฐกิจไม่ฟื้น! ฉุดจีดีพีติดลบหนักสุด 8.8%

“หอการค้า” หวั่นเศรษฐกิจไม่ฟื้น! ฉุดจีดีพีติดลบหนักสุด 8.8% แนะรัฐเร่งผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า เศรษฐกิจของประเทศเวลานี้ยังคงอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ หากไม่สามารถฟื้นตัวได้ในช่วงเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคมนี้ เชื่อว่า เศรษฐกิจจะทรุดตัวซึมลึกมากขึ้นอาจติดลบถึง 8.8% โดยมองว่าการผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเวลานี้มีความจำเป็นที่จะต้องทำให้เกิดผลเป็นรูปธรรมให้ได้มากที่สุด

ธนวรรธน์ พลวิชัย263621

ทั้งนี้ เนื่องจากผู้ประกอบการยังคงไม่มั่นใจว่า เศรษฐกิจจะฟื้นตัวได้ โดยเฉพาะในเรื่องของการเข้าถึงเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ หรือ Soft Loan จะต้องมีเงื่อนไขที่ผ่อนปรน รวมถึงการใช้เม็ดเงินจากพระราชกำหนด 500,000 ล้านบาท เพื่อชดเชยเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจที่หายไป แต่เวลานี้ทางหอการค้าไทยยังคงประมาณการจีดีพีไว้ที่ติดลบมากสุดที่ 5% เป็นต้น

ด้านนางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ ที่ปรึกษาประจำของสภามหาวิทยาลัยหอการค้าไทย รายงานดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย จากกลุ่มตัวอย่างสมาชิกหอการค้าไทยทุกภูมิภาคทั่วประเทศ 364 ตัวอย่าง เดือนพฤษภาคม 2563 พบว่า ปรับตัวลดลงต่อเนื่องมาอยู่ที่ระดับ 31.3 เนื่องจากตัวชี้วัดทุกด้านทั้งการบริโภค การลงทุน การท่องเที่ยว ภาคเกษตร ภาคอุตสาหกรรม ภาคการค้า และการค้าชายแดน ภาคบริการ และการจ้างงาน มีการปรับตัวลดลงทุกภูมิภาค ที่มีการปรับลดต่ำกว่าค่ากลางที่ 50 และอยู่ในโซนสีแดง ต่ำกว่าระดับ 40 โดยเฉพาะภาคใต้ ที่ความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการ อยู่ในระดับต่ำที่สุดเพียง 28.4 เนื่องจากได้รับผลกระทบโดยตรงจากการท่องเที่ยว รวมทั้งราคาสินค้าเกษตรสำคัญในพื้นที่ตกต่ำทั้งยางพาราและปาล์มน้ำมัน

“จากการสำรวจความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกหอการค้าไทยทั่วประเทศเดือนพฤษภาคม 2563 แม้มีการคลายล็อกให้กิจการห้างร้านต่าง ๆ เริ่มกลับมาทำธุรกิจได้แล้ว แต่ยังมีหลายธุรกิจที่ยังขาดรายได้ ทำให้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังไม่มีความเชื่อมั่น และอยากให้ภาครัฐ เร่งปลดล็อกการเดินทางท่องเที่ยวและช่วยเหลือภาคธุรกิจกลับมาดำเนินการได้โดยเร็ว” นางเสาวณีย์ กล่าว

ทั้งนี้ อยากให้ภาครัฐเร่งปลดล็อกการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ รวมถึงเริ่มคลายล็อกการท่องเที่ยวในกลุ่มประเทศเอเชียที่สถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายแล้ว เร่งช่วยเหลือภาคธุรกิจให้กลับมาดำเนินธุรกิจได้ ช่วยเหลือด้านสภาพคล่อง และพิจารณาการเปิดด่านสำหรับค้าขายสินค้าตามแนวชายแดนอย่างเต็มรูปแบบให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นได้เต็มที่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo