Economics

‘รมว.ท่องเที่ยว’ จ่อชง ‘เที่ยวปันสุข’ ให้คนไทยเที่ยวฟรีเข้า ‘ศบค.’ ศุกร์นี้

รอเฮ! “รมว.ท่องเที่ยว” จ่อชงท่องเที่ยวฟรีข้ามจังหวัดเข้าที่ประชุม “ศบค.” ศุกร์นี้ ก่อนเปิดลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์ซื้อบัตรกำนัลสำหรับเป็นค่าห้องพักในการท่องเที่ยวข้ามจังหวัด

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึง การพิจารณาแผนกระตุ้นการท่องเที่ยวของประเทศด้วยแพ็คเกจ “เที่ยวปันสุข” โดยระบุว่า แพ็คเกจดังกล่าว จะเปิดให้ประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป เบื้องต้น 4 ล้านคนลงทะเบียน เพื่อรับสิทธิ์ซื้อบัตรกำนัล (Voucher) สำหรับเป็นค่าห้องพักในการ ท่องเที่ยวฟรี ข้ามจังหวัด ว่า จะนำเสนอแพ็คเกจเที่ยวปันสุข เข้าสู่การพิจารณาของ ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ในวันศุกร์ที่ 12 มิถุนายนนี้

ท่องเที่ยวฟรี

เมื่อถามว่า แพ็คเกจดังกล่าวมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นได้หรือไม่ นายพิพัฒน์ กล่าวว่า รอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาก่อน

รายงานข่าวระบุว่า แพ็คเกจ “เที่ยวปันสุข” จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป เบื้องต้นจำนวน 4 ล้านคน ลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์ซื้อบัตรกำนัล สำหรับเป็นค่าห้องพัก ในการท่องเที่ยวข้ามจังหวัด เมื่อประชาชนนำ Voucher ดังกล่าวไปเช็คอินห้องพัก รัฐจะโอนเงินคืน ให้ประชาชน ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อใช้จ่ายในโรงแรม เช่น ห้องพัก ห้องอาหาร สปา และร้านขายสินค้าที่ระลึก

ส่วนแพ็คเกจ “กำลังใจ” สร้างขึ้นเพื่อตอบแทนบุคลากร ที่ปฏิบัติงานแนวหน้าในการรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด จำนวน 1.2 ล้านคน เช่น อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล รวมถึง เจ้าหน้าที่ส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) โดยการสนับสนุนงบประมาณศึกษาดูงาน เดินทางกับบริษัทนำเที่ยวในประเทศทั้งสองแพ็คเกจ มีระยะเวลาดำเนินการ 4 เดือน ตั้งแต่เดือน กรกฎาคม – ตุลาคม 2563

ท่องเที่ยว

ด้านนายยุทธชัย สุนทรรัตนเวช รองประธานสภาอุตสาหกรรม ท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย บอกว่า ภาคธุรกิจท่องเที่ยว ได้นำเสนอแพ็กเกจ เพื่อร่วมกระตุ้น การท่องเที่ยวภายในประเทศ ช่วงเดือนกรกฎาคม – ตุลาคมนี้ คาดว่า ภาครัฐน่าจะมีแพ็กเกจเที่ยวฟรี เพื่อบุคลากรทางการแพทย์ กลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จำนวน 1.2 ล้านคนก่อน ซึ่งได้เสนอให้ใช้บริการ ผ่านบริษัทนำเที่ยว 40,000 รถบัส แบ่งเป็นรถบัสละ 30 คน โดยได้เสนอให้ภาครัฐพิจารณา 2 แพ็กเกจ คือ แพ็กเกจ 2 วัน 1 คืน ราคา 2,500 บาทต่อคน และแพ็กเกจ 3 วัน 2 คืน ราคา 3,500 บาทต่อคน

แพทย์หญิงพรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวว่า นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง และ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะใช้มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวฟื้นฟูเศรษฐกิจ หลังจาก การแพร่ระบาด ไวรัสโควิด-19 เนื่องจากรัฐบาล ได้มีมาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อ การท่องเที่ยว โดยจังหวะเวลาที่เหมาะสม ในการเริ่มมาตรการ คือ ช่วงเดือนกรกฎาคม เป็นต้นไป ที่จะมีวันหยุดชดเชยวันสงกรานต์ ในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้

“มาตรการที่จะออกมานั้น เช่น การแจกบัตรกำนัล การเสนอให้แจกเงินคนละ 3,000 บาท เพื่อ ท่องเที่ยวฟรี ภายในประเทศ โดยมาตรการที่ออกมา จะต้องให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยว เช่น โรงแรม และร้านอาหาร เข้าร่วมจัดโปรโมชั่นลดราคาต่างๆ เพื่อสนับสนุนมาตรการภาครัฐ และ จูงใจให้ประชาชน ตัดสินใจท่องเที่ยว เช่น การลดราคา เพื่อให้คนเข้าใช้บริการมากขึ้น” แพทย์หญิงพรรณประภา กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo