Economics

เก็บกระเป๋ารอ!! คาดมาตรการ ‘แจกเงินเที่ยว’ ได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้

เก็บกระเป๋ารอ!! คาดมาตรการ ‘แจกเงินเที่ยว’ ได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้ ยืนยันเงินกู้ฟื้นฟูเศรษฐกิจวงเงิน 4 แสนล้านบาท ต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้

นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า การเริ่มฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานราก หลังจากปัญหาโควิด-19 คลี่คลาย ผ่านการใช้งบประมาณลงทุนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม วงเงิน 400,000 ล้านบาท ได้กำหนดตารางแผนงานลงทุน เพื่อเปิดให้องค์กร หน่วยงานท้องถิ่น สหกรณ์ วิสาหกิจชุมชน กลุ่มประชาชน ชมรม เสนอแผนลงทุนเข้ามาให้ สศช.พิจารณา

ทศพร ศิริสัมพันธ์

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้หลายหน่วยงานเสนอแผนลงทุนมาให้พิจารณาแล้ว ณ วันที่ 5 มิถุนายน จำนวน 28,331 โครงการ วงเงิน 372,000 ล้านบาท แยกเป็นหน่วยงานระดับจังหวัด 55 จังหวัด วงเงินลงทุน 203,643 ล้านบาท มีทั้งระดับจังหวัด อบจ. เทศบาล อบต. ในส่วนของระดับกระทรวง เช่น กระทรวงเกษตรฯ เสนอเกษตรแปลงใหญ่ เพื่อพัฒนาทำเกษตร เครื่องมือเครื่องจักร แหล่งน้ำ การแปรรูป กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอแผนพัฒนาอุตสหากรรมอาหาร การช่วยเหลือเอสเอ็มอี วงเงิน 168,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ สศช.กำหนดเวลาตั้งแต่วันที่ 5 – 15 มิถุนายน 2563 อนุกรรมการได้เริ่มกรั่นกรองแผนลงทุน หลังเปิดให้ทุกภาคส่วนเสนอแผนลงทุนล็อตแรกเข้ามา จากนั้นคณะกรรมการกลั่นกรองเตรียมนำโครงการเสนอ ครม.พิจารณาแผนลงทุนล็อตแรก 2 – 7 กรกฎาคมนี้ เพื่ออัดฉีดเงินออกสู่ระบบหวังพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า ยอดเงินลงทุนที่เสนอมาครั้งนี้อาจเกินกรอบเงินกู้ 400,000 ล้านบาท แต่ต้องผ่านการพิจารณากลั่นกรองอีกหลายขั้นตอน ดังนั้น แผนลงทุนที่จะได้รับการพิจารณาควรอยู่ในกรอบที่กำหนด ประกอบด้วย แผนงานการเติบโตอย่างยั่งยืน การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต เกษตรอัจฉริยะ เกษตรแปลงใหญ่ การท่องเที่ยวคุณภาพสูง เกษตรทฤษฎีใหม่ การท่องเที่ยวชุมชน แผนงานด้านเศรษฐกิจฐานราก เช่น การผลิต แปรรูป การท่องเที่ยวชุมชน การพัฒนาสินค้าโอทอป การตลาดออนไลน์

แจกเงินเที่ยว

สำหรับการกระตุ้นการบริโภค เช่น ด้านการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และกระทรวงการคลังกำลังหารือร่วมกันในการแจกคูปองให้กับนักท่องเที่ยว คาดว่าสรุปได้ในเร็ว ๆ นี้ เพื่อส่งเสริมให้คนไทยเที่ยวไทย หากหน่วยงานใดยังเสนอแผนลงทุนไม่ทันจะมีเปิดให้เสนอรอบ 2 อีกวันที่ 9 กรกฎาคม 2563 ยอมรับตัวเลขเงินลงทุนเป็นเพียงยอดการเสนอ คณะกรรมการต้องตรวจสอบคัดกรองให้อยู่ในกรอบวงเงิน 400,000 ล้านบาท

“ต้องการเชิญชวนประชาชนเข้ามาช่วยตรวจสอบการใช้งบประมาณลงทุนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมวงเงิน 400,000 ล้านบาท เพราะคณะกรรมการกลั่นกรองยึดหลักธรรมาภิบาลของการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี เปิดเผยโปร่งใส ทั่วถึง เที่ยงธรรม เกิดผลสัมฤทธิ์ ตอบสนองความต้องการ ประชาชนมีส่วนร่วม ตรวจสอบได้ ชอบด้วยกฎหมาย” นายทศพร กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยังได้เชิญบุคคลที่ 3 ได้แก่ องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และกรรมาธิการชุดต่าง ๆ สภา มาร่วมทำงานตรวจสอบ ติดตาม ประเมินผล เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ว่าเงินกู้ 400,000 ล้านบาทไปอยู่ไหน หากมีการทุจริตคอร์รัปชั่นจะได้มีองค์กร หน่วยงานช่วยกันตรวจสอบ ยืนยัน ส.ส.ไม่สามารถแบ่งเค้กเงินลงทุนเป็นรายพื้นที่ เพราะมีการติดตามตรวจสอบหลายมิติ

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.). กล่าวว่า ขณะนี้คนไทยเริ่มต้องการออกไปท่องเที่ยวผ่อนคลาย หลังจากร่วมกันกักตัวอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ แต่การท่องเที่ยวจากนี้ไปต้องไม่เหมือนเดิม เพื่อท่องเที่ยวแบบ New Normal ทั้งการเว้นระยะห่างทางสังคม การจำกัดคนเข้าพัก เข้ารับบริการ เข้าชมการแสดง และการท่องเที่ยวแบบใหม่ ต้องสำรองหรือจองล่วงหน้าก่อนเข้าใช้บริการ เพื่อความปลอดภัย และป้องกันไม่ให้โควิด กลับมาแพร่ระบาด จึงอยากให้นักท่องเที่ยวทุกคนยอมรับ และ ปรับตัว ดังนั้น การท่องเที่ยวจากนี้ไปจะเป็นการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพไม่สร้างภาระต่อสิ่งแวดล้อมเหมือนที่ผ่านมา

Avatar photo