Economics

‘สนธิรัตน์’ เผยไทยพร้อมรับไม้ต่อประธานอาเซียนปี 62

1500389674 ase
ภาพจาก mediaindonesia.com

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า มีกำหนดเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (AEM) ครั้งที่ 50 วันที่ 28 สิงหาคม 2561 ณ ประเทศสิงคโปร์ เพื่อหารือรับไม้ต่อจากสิงคโปร์ในการเป็นประธานอาเซียนของไทยในปี 2562 โดยไทยจะใช้โอกาสนี้หารือกับอาเซียนในประเด็นเศรษฐกิจที่อาเซียนจะร่วมกันผลักดันให้ประสบความสำเร็จในช่วงที่ไทยเป็นประธานอาเซียน อาทิ การส่งเสริมอำนวยความสะดวกทางการค้า การพัฒนาผู้ประกอบการขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ได้มอบให้นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เข้าร่วมการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม – 1 กันยายน 2561 เช่น การประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนกับคู่เจรจา ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ สหรัฐอเมริกา รัสเซีย แคนาดา และการประชุมระดับรัฐมนตรีความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) เพื่อผลักดันระดับนโยบายให้การเจรจาคืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะการเปิดตลาดการค้าสินค้า บริการ การลงทุน และการสรุปเรื่องพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กฎระเบียบทางเทคนิค มาตรการสุขอนามัยพืช การแข่งขัน การระงับข้อพิพาท และกลไกการจัดตั้งสถาบัน เป็นต้น

ทั้งนี้ การประชุม AEM ครั้งนี้จะมีการลงนามพิธีสาร เพื่ออนุมัติข้อผูกพันเปิดตลาดบริการชุดที่ 10 ภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยบริการของอาเซียนที่จะช่วยส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันด้านบริการของประเทศสมาชิกอาเซียน ตลอดจนรับรองเอกสารทางเศรษฐกิจต่าง ๆ เช่น 1. ความตกลงว่าด้วยพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์อาเซียน ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกและส่งเสริมการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างสมาชิกอาเซียน 2.แนวปฏิบัติสำหรับการดำเนินการตามข้อตกลงอาเซียนว่าด้วยมาตรการที่ไม่ใช่ภาษีของสินค้า เพื่อความโปร่งใสและลดผลกระทบจากการบิดเบือนทางการค้า และ 3.แผนการดำเนินงานด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจของกรอบอาเซียนบวกสาม (จีน ญี่ปุ่น เกาหลี) ปี 2562 – 2563 เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างกันผ่านกิจกรรมต่าง ๆ เป็นต้น

ทั้งนี้ ปี 2560 การค้าระหว่างอาเซียนมีมูลค่ารวม 2.6 ล้านล้านดอลลาร์ เศรษฐกิจอาเซียนเติบโต 5.3% อาเซียนเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งของไทย การค้าระหว่างไทยกับอาเซียนปี 2560 มีมูลค่า 100,782 ล้านดอลลาร์ เป็นการส่งออก 59,643 ล้านดอลลาร์ และการนำเข้า 41,139 ล้านดอลลาร์ โดยการส่งออกขยายตัว 8.9% และการนำเข้าขยายตัว 12.6% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยตลาดส่งออกและแหล่งนำเข้าสำคัญของไทยในอาเซียน ได้แก่ มาเลเซีย อินโดนีเซีย เวียดนาม สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์ โดยปี 2560 อาเซียนมีมูลค่า GDP ประมาณ 2.7 ล้านล้านดอลลาร์

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight