Economics

คนสนิทแย้ม 2 บิ๊กคมนาคมจ่อไขก๊อกหลังถูกโยกย้าย!!

79

จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่านายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) และนายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) จะยื่นหนังสือลาออกจากราชการ หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้ทั้ง 2 คน โยกย้ายไปดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงคมนาคมนั้น

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตนยังไม่เห็นหนังสือลาออกจากอธิบดีกรมทางหลวงและอธิบดีกรมการขนส่งทางบก รวมถึงยังไม่ได้พูดคุยกันเป็นการส่วนตัว

แต่เบื้องต้นรับทราบจากคนใกล้ชิดของผู้บริหารทั้ง 2 คนว่า ทั้ง 2 คนเตรียมยื่นหนังสือลาออกในเร็วๆ นี้ โดยตามระเบียบราชการแล้ว การลาออกจะมีผลภายใน 30 วันและหน่วยงานมีสิทธิ์ยับยั้งหนังสือลาออกอีก 90 วัน แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุว่า จะใช้สิทธิ์ยับยั้งหรือไม่ เพราะต้องพิจารณาเหตุผลก่อน

อย่างไรก็ตาม การลาออกถือเป็นสิทธิ์พื้นฐานของข้าราชการแต่ละคนอยู่แล้ว โดยหากผู้บริหารทั้ง 2 คนลาออกจริง ก็สามารถหาผู้บริหารคนอื่นมาทดแทนได้ เพราะกระทรวงคมนาคมมีข้าราชการที่มีความรู้ความสามารถมากมาย

“มันเป็นสิทธิ์ของเขา อยู่ดีๆ จะลาออกก็ได้ ไม่เห็นเป็นอะไร เพราะเขาอาจจะสุขภาพไม่ดีหรือจะไปทำอะไร ก็เป็นสิทธิ์ของแต่ละบุคคล โดยหลักการแล้ว การลาออกถือเป็นสิทธิ์ของข้าราชการ” นายชาติชายกล่าว

นอกจากนี้ยังให้ความเห็นต่อการแต่งตั้งและโยกย้ายข้าราชการกระทรวงคมนาคมในครั้งนี้ถือว่า มีความยุติธรรม เพราะการโยกย้ายอธิบดีไปดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง ก็มีลำดับขั้น (ซี) เท่ากัน และรองปลัดก็มีอำนาจบังคับเหนือกว่าด้วยซ้ำ ซึ่งนายชาติชายเองก็เคยถูกโยกย้ายจากตำแหน่งอธิบดี มาดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงคมนาคม และผู้บริหารคนอื่นก็มีเคยมีการโยกย้ายลักษณะนี้เหมือนกัน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ยังไม่ได้รับหนังสือลาออกจากผู้บริหารทั้ง 2 คน โดยต้องไปถามเจ้าตัวเอง แต่วันนี้ก็ได้พบและหารือเรื่องงานกับนายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบกตามปกติ

ล่าสุดนายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยหลังหารือร่วมกับนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมในวันนี้ (22 ส.ค.) ว่า เมื่อก่อนเคยดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ก็ทำงานมีความสุขดี แล้วตอนนี้ผู้ใหญ่ให้โอกาสกลับมาทำงานที่กระทรวงคมนาคม ซึ่งตนก็ไม่เข้าใจว่า ทำไมคนมาโฟกัสเรื่องตนจะลาออก วันนี้ก็มีความสุขดีและยังทำงานตามปกติ แต่งานราชการก็มีวาระของตัวเองอยู่

Avatar photo