Economics

‘ไทย-จีน’ จ่อลงนามเอ็มโอยู17ฉบับหนุนลงทุนอีอีซี

S 65855504

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ฝ่ายไทยและฝ่ายจีนจะลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ร่วมกันทั้งหมด 17 ฉบับ ในช่วงที่คณะมนตรีแห่งรัฐจีน คณะผู้บริหารระดับสูง และนักธุรกิจจากประเทศจีน เดินทางมาเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทย-จีนครั้งที่ 6 ในวันที่ 24 สิงหาคม และศึกษาดูงานโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ในวันที่ 25 สิงหาคม

เอ็มโอยู 17 ฉบับ แบ่งเป็นการลงนามสัญญาระหว่างฝ่ายจีนและกระทรวงพาณิชย์ของไทย จำนวน 7 ฉบับ ในวันที่ 24 สิงหาคม และการลงนามสัญญาระหว่างเอกชนไทยและเอกชนจีนอีก 10 ฉบับ ในวันที่ 25 สิงหาคม ยกตัวอย่างเช่น การลงนามทดลองระบบสัญญาณ 5G ของบริษัท หัวเหว่ย และการลงนามสัญญาระหว่างซีพีแลนด์ ประเทศไทย,การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) และกวางซีกรุ๊ป

ทั้งนี้ ไม่สามารถระบุได้ว่า การลงนามเอ็มโอยูจะส่งผลให้มีการลงทุนจากประเทศจีนตามมามากน้อยเพียงใด เนื่องจากเป็นครั้งแรก ที่มีนักลงทุนจีนกลุ่มใหญ่มาเยือนประเทศไทย

S 65855505

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เปิดเผยว่า ครั้งนี้จะมีนักลงทุนจากประเทศจีน 504 คน เดินทางมาร่วมประชุมและศึกษาดูงานในพื้นที่อีอีซีอย่างเป็นทางการ โดยคณะนักธุรกิจจีนแสดงความสนในในศักยภาพของอีอีซีและการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน รวมทั้ง 10 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายของอีอีซี โดยเฉพาะอุตสาหกรรมดิจิทัล หุ่นยนต์ การบิน ยานยนต์สมัยใหม่ การแพทย์ การเกษตร และเทคโนโลยีชีวภาพ นอกจากนี้ได้แสดงความสนใจจะร่วมลงทุนกับ EECd และ EECi เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีร่วมกันในอนาคตด้วย

สำหรับกรณีที่มีผู้แสดงความเห็นว่า การมาเยือนครั้งนี้อาจเป็นการแผ่อิทธิพลของประเทศจีนนั้น นายคณิศ กล่าวว่า การทำงานจะคำนึงถึงประโยชน์ที่คนไทยจะได้เป็นสำคัญ และต้องเป็นประโยชน์ที่ยั่งยืน รวมถึงมีเป้าหมายในการเจรจาไว้ชัดเจนและสร้างความเก่งจากภายในประเทศเอง ก็จะสามารถเจรจากับคู่ค้าได้อย่างเข้มแข็ง ขณะเดียวกันก็เป็นการเปิดโอกาสให้ประเทศด้วย เพราะโอกาสใหม่ๆ ก็เกิดได้ขึ้นจากความร่วมมือ ไม่ใช่เกิดจากการแข่งขันเพียงอย่างเดียว

Avatar photo