Economics

ด่วน! ไพรินทร์ ถอนตัวบอร์ด ‘การบินไทย’

“ไพรินทร์” ขอถอนตัวนั่งบอร์ดการบินไทย หวั่นขัดกฎหมายปปช.  กังขา “จักรกฤษณ์” นั่งบอร์ดเจ้าหนี้-ลูกหนี้ 

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า เช้าวันนี้ (27 พ.ค.) นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร หนึ่งในคณะกรรมการบริหารบริษัทการบินไทย ได้เข้าพบกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อขอสละตำแหน่งกรรมการการบินไทย ที่บอร์ดการบินไทย เพิ่งอนุมัติแต่งตั้งไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (25 พ.ค.)

pai11

ไพรินทร์ ได้ให้เหตุผลถึงการแจ้งขอลาออกจากการเป็นกรรมการการบินไทยว่า เป็นเพราะขัดกับกฎข้อบังคับของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่กำหนดไว้ว่า ห้ามดำรงตำแหน่งใดๆ  2 ปี หลังจากพ้นจากรัฐมนตรี ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็อนุมัติในเรื่องนี้

ทั้งนี้ ในมาตรา 127 ของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 นั้น ห้ามกรรมการ ผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ ผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูง และผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. กำหนด ดำเนินการใดตามมาตรา 126 (4) ภายใน 2 ปีนับแต่วันพ้นจากตำแหน่ง

thai 1

โดยมาตรา 126 (4) ระบุว่า ห้ามกรรมการ ผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ และเจ้าพนักงานของรัฐที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ประกาศกำหนด เข้าไปมีส่วนได้เสียในฐานะกรรมการ ที่ปรึกษา ตัวแทน พนักงานหรือลูกจ้างในธุรกิจของเอกชนซึ่งอยู่ภายใต้กำกับ ดูแล ควบคุม หรือตรวจสอบของหน่วยงานรัฐ ที่เจ้าพนักงานของรัฐผู้นั้นสังกัดอยู่หรือปฏิบัติหน้าที่ในฐานะเป็นเจ้าพนักงานของรัฐ ซึ่งโดยสภาพของผลประโยชน์ของธุรกิจของเอกชนนั้นอาจขัดหรือแย้งต่อประโยชน์ส่วนรวม หรือประโยชน์ทางราชการ หรือกระทบต่อความมีอิสระในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงานของรัฐผู้นั้น

วันเดียวกันนี้  แหล่งข่าวจากบริษัทการบินไทย ยังเปิดเผยว่า กรณีการแต่งตั้งนายนายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) การบินไทย และเป็นหนึ่งในคณะกรรมการการบินไทย เข้าร่วมในคณะบริหารแผนฟื้นฟูการบินไทยด้วยนั้น ทำให้เกิดความกังวลขึ้นมาว่า อาจขัดต่อกฎหมาย และอาจทำให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ (conflict of interest) ได้ เพราะนายจักรกฤศฏิ์  ดำรงตำแหน่งกรรมการ ในคณะกรรมการบริหารของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ซึ่งเป็นหนึ่งในเจ้าหนี้ของการบินไทยด้วย

Avatar photo