Economics

กทพ.เล็งหาเงินทุน 4-9พันล้าน ให้พนักงานซื้อหน่วยลงทุน TFF ลดแรงต้านสหภาพฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (16 ส.ค.) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ได้จัดงานเสวนาผู้บริหารและพนักงาน กทพ. “Thailand Future Fund: ก้าวต่อไปของ กทพ. เพื่ออนาคตประเทศไทย”

133722

โดยมีสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และผู้บริหาร กทพ. ร่วมให้ข้อมูลเรื่องการระดมผ่านกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (TFF) เพื่อก่อสร้างโครงการทางพิเศษพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก และโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือตอน N2 และ E-W Corridor ด้านตะวันออก

นายสุทธิศักดิ์ วรรธนวินิจ รักษาการผู้ว่า การทางพิเศษแห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณีที่สหภาพการทางพิเศษฯ แสดงความกังวลเรื่องความเสี่ยงและภาระจาก TFF ว่า การระดมทุนผ่าน TFF จะไม่กระทบต่อพนักงาน กทพ. ทั้งด้านเงินเดือน โบนัส และสิทธิประโยชน์ นอกจากนี้รัฐบาล กระทรวงการคลัง และ สคร. ยืนยันว่า หากเกิดปัญหาพร้อมให้ความช่วยเหลือ

S 65511438

ทั้งนี้เพื่อให้พนักงานเกิดความมั่นใจและเกิดการมีส่วนร่วมในกองทุนฯ ทาง กทพ. ได้เสนอ สคร. และรัฐบาล ขอจัดสรรหน่วยลงทุนจำนวนหนึ่งให้กับพนักงาน รวมถึงกำลังเจรจากับเจ้าของแหล่งเงินทุน 2-3 แห่ง แห่งละ 2,000-3,000 ล้านบาท หรือรวมแล้ว 4,000 -9,000 ล้านบาท เพื่อนำมาให้พนักงานไปซื้อหน่วยลงทุน

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานกรรมการ (บอร์ด) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การระดมทุนผ่าน TFF มีข้อดีตรงที่ทำให้ กทพ. เป็นเจ้าของและบริหารโครงการด้วยตัวเอง แตกต่างจากการระดมทุนผ่านการร่วมทุนกับเอกชน (PPP) ที่เอกชนจะเป็นเจ้าของและเป็นผู้บริหารโครงการ

“การระดมทุนผ่าน TFF จะส่งผลให้กระแสเงินสดของ กทพ. ลดลง 2-3 ปี แต่ ถ้าไม่ระดมทุนเลย ก็อาจต้องรองบประมาณจากรัฐบาลอีกหลายปี ส่งผลให้องค์กรเสียโอกาสทางเศรษฐกิจและการสร้างความเติบโต”

Avatar photo