Economics

คมนาคมยืนยัน ‘รถโดยสาร 2 ชั้น’ วิ่งให้บริการได้ตามปกติ

คมนาคมยืนยันรถโดยสาร 2 ชั้น ที่ขึ้นทะเบียนเกือบ 7 พันคัน สามารถวิ่งให้บริการตามปกติ ส่วนรถที่เตรียมยื่นขอจดทะเบียนใหม่หมดสิทธิ

bus1

นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่ผู้ประกอบการรถร่วมโดยสารสาธารณะ 2 ชั้น กังวลเกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาลที่จะไม่ให้วิ่งให้บริการว่า

กระทรวงคมนาคมยืนยันว่า รถโดยสารสาธารณะ 2 ชั้นสามารถวิ่งให้บริการได้ตามปกติ แต่ต้องเป็นรถโดยสารสาธารณะที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายกับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) จำนวน 6,145 คัน  รถ 2 ชั้นที่จดประกอบเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างทดสอบการลาดเอียง 126 คัน รวมถึงรถที่อยู่ระหว่างประกอบรถตามอู่ที่มีการสำรวจประมาณ 114 คัน

รถ 2 ชั้นที่กล่าวมา เป็นรถที่ได้สำรวจ ณ 6 สิงหาคม 2561 แต่รถ 2 ชั้นอื่นๆ หลังจากนี้จะไม่สามารถมาขึ้นทะเบียนเพื่อเป็นรถที่ถูกต้อง และไม่สามารถวิ่งให้บริการได้อย่างเด็ดขาด

“รถโดยสาร 2 ชั้นที่อยู่ในระบบอยู่แล้ว ผ่านการตรวจสภาพปีละ 2 ครั้งตามที่กำหนด มีประกันภัยภาคบังคับ และภาคสมัครใจทุนประกันไม่น้อยกว่า 300,000 บาท พร้อมติดตั้งระบบ GPS เรียบร้อยนั้น ยังสามารถวิ่งให้บริการได้ตามปกติ ส่วนรถสองชั้นที่จะจดทะเบียนใหม่ จะมีข้อจำกัดเพิ่มขึ้นตามเงื่อนไขที่กรมการขนส่งฯ กำหนด คือ ต้องเป็นรถสองชั้นที่อยู่ระหว่างการยื่นขอจดทะเบียนและ เป็นรถที่อยู่ระหว่างต่อรถที่อู่ต่อรถ ถ้าหากไม่เข้าข่ายทั้ง 2 ข้อนี้ จะไม่สามารถจดทะเบียนรถ 2 ชั้นเพิ่มได้” นายธีระพงษ์กล่าว

 

Avatar photo