Economics

ฉลุย! ‘ส่วนต่อขยาย’ รถไฟฟ้าสายสีเหลืองผ่านบอร์ด รฟม.

บอร์ด รฟม. ไฟเขียวส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ระยะทาง 2.6 กม. จากรัชดาภิเษกเชื่อมถึงแยกรัชโยธิน ขณะเดียวกันเตรียมส่ง “ส่วนต่อขยายสายสีชมพู” อิมแพค-ทะเลสาบเมืองทอง เข้าบอร์ดเดือนนี้

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง1

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. มีมติเห็นชอบผลการศึกษาและผลการประชาพิจารณ์ โครงการส่วนต่อขยายเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ระยะทาง 2.6 กิโลเมตร

ขั้นตอนหลังจากนี้จะต้องเสนอเรื่องไปยังกระทรวงคมนาคมและคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ตามลำดับ โดย คจร. จะเป็นผู้พิจารณาว่า ควรจะบรรจุเส้นทางลงในแผนแม่บทรถไฟฟ้าหรือไม่

ถ้าหาก คจร. เห็นชอบ ทาง รฟม. ก็จะจ้างที่ปรึกษาเพื่อวิเคราะห์ความเหมาะสมของโครงการและศึกษาแนวทางการร่วมทุนกับเอกชน (PPP) ก่อนเสนอให้คณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการ PPP) พิจารณาแนวทางการลงทุนที่เหมาะสมต่อไป แต่แนวโน้มในขณะนี้คือ ควรเจรจาร่วมทุนกับรายเดิม เพราะส่วนต่อขยายมีระยะทางเพียง 2.6 กิโลเมตร ซึ่งเอกชนรายอื่นคงไม่สนใจ เนื่องจากเส้นทางสั้นเกินไป ไม่คุ้มค่า

นายภคพงศ์ กล่าวต่อว่า รฟม. อยู่ระหว่างเตรียมเสนอผลการศึกษาและผลการประชาพิจารณ์ โครงการส่วนต่อขยายเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพู ระยะทาง 2.8 กิโลเมตร ให้ที่ประชุมบอร์ดพิจารณาในเดือนนี้ หลังจากนั้นจะดำเนินขั้นตอนเหมือนโครงการส่วนต่อขยายสายสีเหลืองต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการส่วนต่อขยายเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสายสีชมพู เกิดจากข้อเสนอเพิ่มเติมของกลุ่ม BTS ซึ่งชนะการประมูลสัมปทานทั้ง 2 โครงการ เนื่องจาก BTS มองว่าส่วนต่อขยายจะทำให้โครงการมีความคุ้มค่ามากขึ้น

สำหรับรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง เดิมมีระยะทาง 30.4 กิโลเมตร แต่ BTS เสนอให้ขยายเส้นทางอีกระยะทาง 2.6 กิโลเมตร จากถนนรัชดาภิเษก ไปเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียวบริเวณแยกรัชโยธิน มูลค่าการลงทุน 3 พันล้านบาท

ด้านรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี เดิมมีระยะทาง 34.5 กิโลเมตร แต่ BTS เสนอให้สร้างส่วนต่อขยายอีก 2.8 กิโลเมตร ไปยังอาคารอิมแพคและทะเลสาบในเมืองทางธานี มูลค่าการลงทุน 2.5 พันล้านบาท โดย BTS เสนอจะรับผิดชอบการลงทุนส่วนต่อขยายทั้งหมดด้วยตัวเอง

 

Avatar photo