Economics

‘อุตตม’ ชงแจกเงิน ‘เกษตรกร’ เข้าครม. 28 เม.ย.นี้ ยันกู้ล้านล้านบาท พอช่วย’โควิด-19′

วันนี้ (23 เม.ย.) นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับผู้บริหารสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐทุกแห่ง เกี่ยวกับความคืบหน้ามาตรการเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ว่า มาตรการแจกเงินเกษตรกร 5,000 บาทต่อเดือน จะต้องเข้าคณะกรรมการกลั่นกรองพิจารณารูปแบบว่าจะดำเนินการอย่างไร โดยจะใช้ฐานข้อมูลของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 28 เมษายนนี้

อุตตม

“มาตรการแจกเงินเกษตรกร จะต้องหารือในคณะกรรมการกลั่นกรองก่อน เนื่องจากจะใช้เงินกู้ตามพ.ร.ก.กู้เงินฉุกเฉิน 1 ล้านล้านบาท คาดเป็นไปได้โดยเร็ว อาจจะเป็นไปได้ว่า อาทิตย์หน้าเรื่องจะถึงครม. ส่วนเงื่อนไขสุดท้ายจะเป็นอย่างไรให้ผ่านขั้นตอนเหล่านี้ก่อน กระทรวงเกษตรฯ จะกำหนดวงเงินใช้งบประมาณ จะรู้ว่าตัวเลขเป็นอย่างไร คลังจะมากำหนดงบประมาณว่าต้องใช้เงินจากพ.ร.ก.ควรเป็นเท่าไหร่”

นายอุตตม กล่าวว่า มาตรการช่วยเกษตรกรจะยึดจากข้อมูลของกระทรวงเกษตรฯ เป็นหลัก เพราะมีการขึ้นทะเบียนมาโดยตลอด จึงต้องเริ่มที่จุดนี้ก่อน

ส่วนเรื่องโครงการสำหรับผู้ประกอบอาชีพอิสระแจกเงิน 5,000 บาทต่อเดือน ผ่านการลงทะเบียนเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ที่ดำเนินการไปแล้ว วันนี้เข้าสู่การทบทวนสิทธิ์ จะเป็นกระบวนการต่อเนื่องไป ระยะการจ่ายเงิน 3 เดือน ส่วนวงเงินจะออกมาเท่าไหร่ ขอให้การทบทวนสิทธิ์เสร็จก่อนจะเห็นภาพชัด

ทั้งนี้ คลังยืนยันว่าวงเงินกู้ตาม พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท จะเพียงพอดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ไม่จำเป็นต้องออกกฎหมายกู้เพิ่ม โดยในหลักการของพ.ร.ก.สำหรับเยียวยา 6 แสนล้านบาท ถ้าไม่พอก็สามารถนำเงินบางส่วนจากพ.ร.ก. สำหรับฟื้นฟู 4 แสนล้านบาท มาช่วยได้ตามความจำเป็น

ส่วนการชำระคืนหนี้เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ยังไม่สามารถระบุได้ เพราะยังไม่รู้จะต้องกู้มาใช้เท่าไหร่ อาจจะไม่กู้ถึง 1 ล้านล้านบาทก็ได้ ซึ่งสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) อยู่ระหว่างการเตรียมแผน

Avatar photo