Economics

‘สมคิด’ รับเศรษฐกิจเริ่มหยุดนิ่ง จ่อออก ‘พ.ร.ก.กู้เงิน’ 2 แสนล้านช่วยพยุง

พิษโควิด! ทำเศรษฐกิจหยุดนิ่ง “สมคิด” ถกคลังเตรียมออก “พ.ร.ก.กู้เงิน” กว่า 2 แสนล้าน ดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเฟส 3 เชื่อไม่มีปัญหา เพราะฐานะประเทศแข็งแกร่ง “IMF” พร้อมหนุน

สมคิด2731

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังร่วมประชุมด่วนกับกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สถาบันการเงิน และตลาดทุน วันนี้ (27 มี.ค.) ว่า ที่ประชุมได้หารือเรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดที่ 3 เพื่อรองรับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เนื่องจากขณะนี้ประชาชนถูกจำกัดให้อยู่แต่ในบ้าน เศรษฐกิจไทยส่วนใหญ่เริ่มหยุดชะงัก ถ้าหากการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดยิ่งช้าเท่าไหร่ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจะยิ่งยากขึ้นเท่านั้น

สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดที่ 3 จะเน้นการกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่น ส่งเสริมให้เกิดการจ้างงานเพื่อสร้างรายได้ เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่เดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งจะเป็นการประคับประคองเศรษฐกิจในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า ในภาวะที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจอื่นๆ หยุดนิ่ง โดยมาตรการนี้จะน้อมนำโครงการที่เกี่ยวข้องกับแนวพระราชดำริเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ฟื้นฟูเศรษฐกิจชาติ อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถระบุงบประมาณที่ใช้ดำเนินการมาตรการได้ แต่ก็คงเป็นก้อนใหญ่พอสมควร

fig 24 03 2020 10 33 08

นอกจากนี้ การดำเนินมาตรการชุดที่ 3 กระทรวงการคลังอาจพิจารณาออก พ.ร.ก.กู้เงิน วงเงินกว่า 2 แสนล้านบาท เพื่อนำมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจและลดผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 เนื่องจากการเกลี่ยงบประมาณปีงบประมาณ 2563 ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องดำเนินการผ่าน พ.ร.บ.โอนเงินงบประมาณ

ทั้งนี้ การออก พ.ร.ก. กู้เงิน จะขึ้นอยู่กับความจำเป็น ระยะเวลา แต่ถ้าต้องทำ ก็สามารถทำได้เลย ทุกคนเข้าใจ ไม่น่าจะมีอะไร เพราะกระทรวงการคลังก็เตรียมตัวเรื่องนี้มาเป็นเดือน วงเงินที่อาจจะมากกว่า 2 แสนล้านบาท ก็ไม่มีปัญหา เพราะฐานะการคลังของประเทศแข็งแกร่ง นอกจากนี้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ก็พร้อมช่วยเหลือไทยและทุกประเทศที่ได้รับผลกระทบ

Avatar photo