Economics

วอนรัฐไฟเขียวโรงแรมเข้าเกณฑ์ ‘ปิดกิจการ’ รับสิทธิ์เยียวยา ‘อย่าทิ้งไว้ข้างหลัง’

ส.ส. ประชาธิปัตย์ ร้องรัฐบาลอย่าทิ้งธุรกิจโรงแรมไว้ข้างหลัง ทั้งที่เป็นธุรกิจที่ ได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากไวรัสโควิด-19 จนเริ่มปิดกิจการ แต่กลับไม่เข้าข่ายได้รับมาตรการเยียวยา

น.ส.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ธุรกิจโรงแรมเป็นธุรกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤติไวรัสโควิด-19 แต่กลับไม่ได้รับการเยียวยา เนื่องจากการเยียวยาที่ออกมาครอบคลุมเฉพาะธุรกิจที่รัฐสั่งให้ปิดกิจการเท่านั้น ขณะที่ธุรกิจโรงแรมแม้ไม่ได้ถูกสั่งปิด แต่หลายแห่งต้องปิดตัวเองชั่วคราวไปโดยปริยาย เนื่องจากไม่มีลูกค้า

วินเซอร์

ทั้งนี้เนื่องจาก มาตรการดูแลและเยียวยาผลกระทบแรงงาน ลูกจ้าง ลูกจ้างชั่วคราว และผู้ประกอบอาชีพอิสระจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ใช้สโลแกนว่า “เราไม่ทิ้งกัน” จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดโอกาสให้โรงแรมที่ประสงค์จะปิดกิจการชั่วคราวลงทะเบียนเพื่อปิดกิจการเป็นการชั่วคราว เนื่องจากสาเหตุสุดวิสัยตามมาตรา 79/1 ตามพ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน และให้รัฐบาลจัดงบประมาณจ่ายเงินว่างงานจากเหตุสุดวิสัยในอัตรา 50% เป็นเวลา 180 วัน เหมือนที่มีการจัดสรรงบประมาณไปดูแลผู้ที่ไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคม

สำหรับเหตุที่ขอให้รัฐบาลเป็นผู้จ่ายชดเชยในส่วนนี้ เพราะไม่ต้องการให้มีการใช้เงินในกองทุนประกันสังคมมากเกินไป เนื่องจากจะกลายเป็นภาระที่อาจกระทบสถานะทางการเงินของกองทุนในภายหลังได้

พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล
พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล

รัฐบาลต้องไม่ลืมว่า โรงแรมได้รับผลกระทบมาตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว จนทำให้ขาดสภาพคล่องทางการเงินอย่างรุนแรง โดยค่าใช้จ่ายหลักๆจะอยู่ที่ค่าไฟฟ้าและค่าพนักงาน เมื่อรัฐช่วยจ่ายชดเชยให้พนักงานในกรณีปิดกิจการชั่วคราวเพราะเหตุสุดวิสัยแล้ว ก็อยากให้พิจารณาลดค่าไฟฟ้า เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ผู้ประกอบการโรงแรมที่ยังทำธุรกิจอยู่ด้วย และควรให้ธุรกิจเหล่านั้นจัดทำบัญชีรายชื่อพนักงานบางส่วนที่ต้องหยุดงาน ตามนโยบายลดค่าใช้จ่ายของนายจ้าง ให้ได้รับสิทธิประโยชน์จากมาตรการรัฐตามที่ได้เสนอไปด้วย

“พนักงานโรงแรมเสียภาษี จ่ายเงินประกันสังคมเข้าระบบแต่วันนี้เขาไม่ได้รับการดูแลอะไรเลย ถ้ารัฐบาลไม่ทำตามข้อเสนอนี้เชื่อว่าคนจากโรงแรมจะลาออกเพื่อไปรับเงินประกันสังคมเป็นเวลาหกเดือน สุดท้ายประกันสังคมก็ต้องจ่ายอยู่ดี แต่คนกลุ่มนี้เสียความรู้สึกกับภาครัฐไปแล้ว เพราะรัฐบาลไม่ได้คิดถึงหัวอกของพวกเขาเลย ขอให้รัฐบาลช่วยกู้ชีพฟื้นชีวิตให้ทางรอดกับธุรกิจในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่จ่ายประกันสังคม ทำเงินรายได้เข้าประเทศมูลค่า 3 ล้านล้านบาท อย่าทิ้งพวกเขาไว้ข้างหลัง” น.ส.พิมพ์รพี กล่าว

Avatar photo