Economics

‘ธนวรรธน์’ เชื่อ ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉิน’ กระทบเศรษฐกิจ แต่จำเป็น!!

“ธนวรรธน์” ชี้ “ไทย” จำเป็นต้องใช้ “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” คุมการแพร่ระบาด “ไวรัสโควิด-19” รับมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจแน่นอน

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า การประกาศใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน เป็นมาตรการจำเป็นที่นานาประเทศใช้ในการควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ได้ดี เพราะจากสถานการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศขณะนี้ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ภาครัฐจำเป็นต้องใช้มาตรการเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดให้ลดลงโดยเร็วที่สุด พร้อมมองว่าขณะนี้ประชาชนรับรู้ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดที่รุนแรงขึ้นและความจำเป็นในการใช้มาตรการที่เข้มงวด ขณะที่ฝั่งรัฐบาลก็เชื่อว่าจะมีมาตรการรองรับที่ชัดเจนในแนวทางปฏิบัติ เพื่อลดความสับสนของประชาชนเหมือนที่ผ่านมา

ธนวรรธน์ พลวิชัย263621

อย่างไรก็ตาม ยอมรับการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีผลกระทบต่อเศรฐกิจแน่นอน แต่จะมากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับระยะเวลาการใช้ ซึ่งจากสถานการณ์ขณะนี้มองว่าในช่วงไตรมาส 1 และ 2 เศรษฐกิจไทยจะหดตัว 1% ถึง หดตัว 2%

ส่วนการประชุมคณะกรรมการนโยบายทางการเงิน หรือ กนง. ในวันที่ 25 มีนาคมนี้ มีโอกาสสูงที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีก 0.25% แม้ก่อนหน้านี้จะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายฉุกเฉินไปแล้ว 1 ครั้ง รวมทั้งการออกมาตรการเสริมสภาพคล่องกองทุนตราสารหนี้ไปก่อนหน้านี้ โดยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะดึงให้ธนาคารปรับลดดอกเบี้ยตาม ส่งผลดีต่อต้นทุนภาระของเอกชนและการปรับโครงสร้างหนี้ต่างๆ ในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้

Avatar photo