Economics

ท่องเที่ยวไม่ไหวแล้ว! หนุนรัฐ ‘ปิดประเทศ’ สกัดโควิดระบาด ห่วงท่องเที่ยวสูญ 1 ล้านล้าน

ที่กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ประชุมร่วมกับภาคเอกชนเรื่องมาตรการช่วยเหลือการแพร่ระบาดของโรคติดต่อติดเชื้อไวรัส โคโรน่า 2019 หรือ โควิด-19

นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทสไทย(สทท. ) ได้ออกแถลงการณ์สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่ประเทศไทย “หนุนรัฐบาลดำเนินมาตรการขั้นสุด ดัน Lockdown ประเทศ ฟื้นความเชื่อมั่น ก่อนหนี้เสียพุ่งทะลุแสนล้าน”

สทท.ขอแจ้งมายังทุกภาคส่วนของประเทศให้ทราบว่าในขณะนี้ ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว พร้อมใจกันที่จะสนับสนุนนโยบายรัฐบาล ในการยับยั้งการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือการนำไปสู่การ Lockdown ประเทศ ซึ่งหมายถึงยุติกิจกรรมการท่องเที่ยวก็ตาม แต่หากสามารถช่วยเหลือให้ประเทศและภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ยังคงรักษาไว้ได้ เราก็พร้อมเสียสละ

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังไม่สามารถควบคุมได้ในวงจำกัด และชัดเจนแล้วว่ากำลังส่งผลกระทบต่อเนื่องอย่างรุนแรง ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2563 เป็นต้นมา ซึ่งสทท.คาดการณ์ว่าความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับ GDP ในภาคธุรกิจท่องเที่ยวตัวเลขจะพุ่งถึง 1 ล้านล้านบาท หากสถานการณ์ยังดำเนินเช่นนี้ต่อไป แน่นอนว่าย่อมไม่เป็นผลดีกับทุกภาคส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อคำนึงถึงภาระหนี้สินที่มีภาคธุรกิจท่องเที่ยวมีการกู้ยืมเงินจากระบบธนาคารไม่ต่ำกว่า 650,000 ล้านบาท และภาระหนี้เสียจะเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล หากภาครัฐไม่มีมาตรการเยียวยาเร่งด่วน

S 2548046

นายชัยรัตน์  กล่าวว่า ภาครัฐออกมาตรการอะไรมา ภาคเอกชนท่องเที่ยวพร้อมปฎิบัติไปด้วยกัน และยินดีร่วมมือกับรัฐบาล แม้ต้องมีการหยุดกิจการบางประเภท ซึ่งไม่ใช่แค่ 14 วัน หากจะยืดออกไปอีกเท่าไหร่ก็ให้บอกมา โดยทั้ง สทท.และสมาคมท่องเที่ยวใหญ่ๆทั้งหมด ทั้งในกรุงเทพและ 76 จังหวัด   แม้จะปิดประเทศเราก็ยินดี เหตุการณ์ครั้งนี้ต้องร่วมมือกัน หากหยุดการแพร่ระบาดไม่อยู่จะมีผลต่อชีวิตคนไทยมาก ยินดีให้ปิดกิจการบางอย่างหรือปิดหมดเลยก็แล้วแต่

ท่องเที่ยว 1 ด้านนายวสุเชษฐ์ โสภณเสถียร นายกสมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย (สปข.) และประธานคณะอนุกรรมการด้านความปลอดภัยของ สทท. กล่าวว่า หากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสยังเป็นเช่นนี้ ความเสียหายของธุรกิจท่องเที่ยว ทั้งคนต่างชาติเที่ยวไทย คนไทยเที่ยวนอก และคนไทยเที่ยวในประเทศ จะเกิดความเสียหายรวม 1 ล้านล้านบาท ฉะนั้น ผู้ประกอบการท่องเที่ยวทั่วประเทศ  พร้อมและยอมหยุดกิจการของตัวเอง และอยู่ในพื้นที่ เพื่อให้ราชการได้ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อให้หมด เชื่อว่าภายใน 30 วันคงดีขึ้น

นการประชุมได้เชิญ น.พ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสารณสุข ร่วมด้วย โดยน.พ.วีรวุฒิ กล่าวในที่ประชุมว่า จากการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โคโรน่า 2019 หรือ โควิด-19 ได้เตรียมโรงพยาบาลทั้งรัฐเอกชน โรงพยาบาลของทหาร โรงพยาบาลของกรุงเทพมหานคร เป็นสถานที่รับผู้ป่วย ต้องการให้โรงแรมต่างๆ ไม่ต้องการถึงระดับ4-5 ดาว

ต้องการระดับ 2-3 ดาว ต้องเป็นระบบแอร์แยกห้อง ไม่ใช้แอร์รวม ขอให้มาร่วมรองรับผู้ป่วยที่อาการไม่มาก แค่มีไข้ เจ็บคอ ไม่ต้องให้น้ำเกลือ คนไข้จะอยู่แต่ในห้อง ส่งแค่อาหารกล่องให้ ไม่ต้องกลัวพนักงานจะได้รับผลกระทบ ซึ่งรัฐบาลจะมีค่าใช้จ่ายให้

การที่ต้องขอความร่วมมือจากโรงแรมอีกกรณีหนึ่ง เพื่อไว้กักกันคนกลุ่มเสี่ยงที่ยังไม่ติดเชื้อเพราะการนำไปกักกันที่บ้านตัวเอง โดยมี อสม.หรือจังหวัดดูแล อาจไม่ได้ผลทางปฏิบัติอย่างเคร่งครัด

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight