Economics

‘SCB EIC’ คาดเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยทั้งปีต่ำกว่า 1.3%

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) ประเมินอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยทั้งปี 2561 จะอยู่ต่ำกว่าคาดการณ์เดิมที่ 1.3%YOY ลดแรงกดดันต่อการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายปีนี้ โดยถึงแม้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในช่วงที่ผ่านมาจะมีการเร่งตัวขึ้นตามแรงหนุนของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่เพิ่มขึ้น แต่ในระยะต่อไปราคาน้ำมันมีแนวโน้มชะลอตัวลง นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยฉุดสำคัญของเงินเฟ้อปีนี้คือราคาอาหารสด โดยดัชนีราคาอาหารสดในช่วง 7 เดือนแรกของปีหดตัวราว 0.8%YOY และในช่วงที่เหลือของปียังมีแนวโน้มถูกกดดันจากปริมาณผลผลิตที่ยังสามารถออกสู่ตลาดได้มากตามสภาวะอากาศที่เอื้ออำนวย

“ด้วยเหตุนี้ อีไอซีจึงมองว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในช่วงที่เหลือของปี จะมีแนวโน้มชะลอลงกลับมาอยู่ใกล้กรอบล่างของกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อของธนาคารแห่งประเทศไทยที่ 1.0% สะท้อนถึงแรงกดดันต่อการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายที่ลดลง โดยอีไอซีมองว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะยังคงไว้ที่ 1.5% ตลอดปี 2561” เอกสารเผยแพร่ระบุ

อีไอซี คาดว่าอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเฉลี่ยทั้งปี 2561 จะอยู่ที่ 0.7%YOY โดยดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานในช่วงที่เหลือของปีจะเพิ่มขึ้นได้ต่อเนื่องแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยได้รับแรงส่งจากการบริโภคภายในประเทศที่คาดว่าจะขยายตัวได้ต่อเนื่องตามรายได้ทั้งในและนอกภาคเกษตรที่ทยอยฟื้นตัว ขณะที่ราคาต้นทุนพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้นบางส่วนจะยังส่งผ่านไปสู่ต้นทุนราคาสินค้าและบริการในประเทศ แม้จะน้อยกว่าในช่วงไตรมาสที่ผ่านมาตามราคาน้ำมันดิบโลกที่ชะลอตัวลง

ล่าสุดวันนี้ กระทรวงพาณิชย์รายงานอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือนกรกฎาคมอยู่ที่ 1.46%YOY เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 1.38%YOY ในเดือนก่อน ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ย 7 เดือนแรกของปี 2561 อยู่ที่ 1.04%YOY ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานชะลอลงไปที่ 0.79%YOY จาก 0.83%YOY ในเดือนก่อน ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเฉลี่ย 7 เดือนแรกของปีอยู่ที่ 0.70%YOY

อัตราเงินเฟ้อทั่วไปที่เพิ่มขึ้นยังคงเป็นผลจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่อยู่ในระดับสูงเป็นหลัก แต่ดัชนีราคาอาหารสดยังหดตัว โดยราคาน้ำมันดิบเบรนท์เฉลี่ยเดือนกรกฎาคมอยู่ที่ 74.4 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 52.9%YOY ส่งผลให้ดัชนีราคาหมวดพลังงานขยายตัวสูงที่ 10.2%YOY อย่างไรก็ตาม ดัชนีราคาหมวดอาหารสดยังคงหดตัวลง 1.6%YOY จากราคาผักและผลไม้สดที่ลดลง 4.9%YOY ราคาเนื้อสัตว์ เป็ดไก่ และสัตว์น้ำที่ลดลง 1.9%YOY รวมถึงไข่และผลิตภัณฑ์นมที่ลดลง 0.6%YOYเป็นสำคัญ

อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานชะลอลงเล็กน้อย แต่ยังคงได้รับผลกระทบทางอ้อมจากราคาพลังงานที่ปรับเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะดัชนีราคาหมวดพาหนะ การขนส่ง และการสื่อสาร ที่เพิ่มขึ้น 4.4%YOY จาก 4.1%YOY ในเดือนก่อน ขณะที่ราคาหมวดอื่นๆ ก็ปรับเพิ่มขึ้นเช่นกันแต่ในอัตราที่ชะลอลงจากเดือนก่อน เช่น ราคาหมวดอาหารสำเร็จรูป ราคาหมวดไฟฟ้า น้ำประปาและแสงสว่าง เป็นต้น

iq4ea81045a10a8e15b630c45b96917021

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK