Economics

โควิดฉุดเศรษฐกิจ! ‘หอการค้า’ หั่นเป้าจีดีพีเหลือโต 1.1%

“หอการค้าไทย” ปรับลดเป้าจีดีพีไทยปีนี้เหลือขยายตัว 1.1% จากคาดการณ์เดิมโต 2.8% หลัง “โควิด-19” ระบาดรุนแรง เผยดัชนีเชื่อมั่นฯ เดือนก.พ.ร่วงต่ำสุดในรอบ 21 ปี

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยและประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทยได้วิเคราะห์สถานการณ์ที่ส่งผลกระทบกับภาวะเศรษฐกิจ โดยมองว่าปัจจัยการแพร่ระบาดของโควิด-19 มีสถานการณ์บานปลายและรุนแรงมากขึ้นไปยังภูมิภาคต่าง ๆ ส่งผลกระทบต่อเนื่องถึงภาคการท่องเที่ยว การส่งออกและการค้าโลก นอกจากนี้ ยังมีในส่วนของสถานการณ์ภัยแล้งที่มีผลกับราคาพืชผลทางการเกษตรและกำลังซื้อของภาคประชาชน ประกอบกับเสถียรภาพทางการเมืองที่ยังมีความไม่แน่นอน

ธนวรรธน์ พลวิชัย263621

อย่างไรก็ตาม ทำให้ศูนย์พยากรณ์ฯ ได้มีการปรับประมาณการการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศปีนี้เหลือ 1.1% จากเดิมคาดการณ์ว่าจะขยายตัวได้ 2.8% การส่งออกติดลบ 1% จากเดิมคาดการณ์ว่าการส่งออกจะขยายตัว 0.8% โดยรายได้จากภาคการท่องเที่ยวลดลง 11.3% จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลง ภายใต้สมมติฐานที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ต้องคลี่คลายภายในเดือนพฤษภาคม แต่หากยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้และยืดเยื้อจนถึงเดือนสิงหาคมจะส่งผลทำให้เศรษฐกิจของประเทศขยายตัวเหลือ 0.6% การส่งออกติดลบ 1.5% และรายได้จากการท่องเที่ยวติดลบ 18.9%

ขณะที่ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ดัชนีมีการปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 12 มาอยู่ที่ระดับ 64.8 โดยเป็นดัชนีต่ำสุดในรอบ 21 ปี ตั้งแต่ศูนย์พยากรณ์ฯ มีการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคมา โดยปัจจัยที่ทำให้ดัชนีมีการปรับตัวลดลงนั้น เป็นผลมาจากความวิตกกังวลต่อการแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน การทำธุรกิจและภาวะเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว ประกอบกับสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยถึงตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาส 4 ปี 2562 ขยายตัวต่ำสุดในรอบ 21 ไตรมาส หรือต่ำสุดในรอบ 5 ปี จากผลกระทบสงครามการค้าและการส่งออกที่ลดลง รวมถึงความกังวลเกี่ยวกับปัญหาภัยแล้งที่ส่งผลกระทบทำให้ผลผลิตทางการเกษตรลดลงมีผลต่อรายได้ของเกษตรกร

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวมปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 52.5 โอกาสในการหางานทำอยู่ที่ระดับ 61.4 และรายได้ในอนาคตอยู่ที่ระดับ 80.4 ซึ่งเป็นดัชนีที่ปรับตัวลดลงทุกรายการ เป็นต้น

Avatar photo