Economics

พิษ ‘โควิด-19’ ซัดโรงแรมไทยกระอัก แนะ ‘ประหยัด-ลดค่าใช้จ่าย’ กู้ชีพ

จากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ยังลุกลามต่อเนื่องในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงไทย ส่งผลกระทบหนักข้อขึ้นเรื่อยๆ สำหรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดยเฉพาะธุรกิจโรงแรม ที่ล่าสุดเริ่มเห็นการประกาศปิดกิจการไปบ้างแล้ว

นางสาวศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย เปิดเผยว่า เห็นได้ชัดว่าธุรกิจโรงแรมได้ผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาประเทศไทยลดลงอย่างมาก ซึ่งถือว่าเป็นความยากลำบากที่ธุรกิจโรงแรมต้องเผชิญและปรับตัวรับมือ

pattaya

ทั้งนี้ แม้ว่าจะเริ่มมีมาตรการความช่วยเหลือจากภาครัฐ แต่ในบางเรื่องยังขาดความชัดเจน เช่น การสนับสนุนให้หน่วยงานภาครัฐจัดประชุมสัมมนาในประเทศ แต่ยังมีข้อกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัส ทำให้อาจยังไม่เห็นผลเร็วนัก

อย่างไรก็ตาม ภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจะมีการประชุมหารือกันอีกครั้งภายในสัปดาห์หน้า เพื่อสรุปผลมาตรการที่รัฐบาลออกมาเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยว และระดมความเห็นว่าต้องการมาตรการช่วยเหลือด้านใดเพิ่มเติม เช่น การขอให้รัฐบาลช่วยเหลือในการลดค่าไฟฟ้า เลื่อนการจัดเก็บประกันสังคมออกไปก่อนจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้นเป็นต้น

ศุภวรรณ
ศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ

“ค่าใช้จ่ายหลักๆ ของโรงแรมอยู่ที่ ค่าไฟฟ้าและค่าแรงพนักงาน หากรัฐบาลช่วยผู้ประกอบการได้ในส่วนของค่าใช้จ่ายหลัก จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนได้อย่างเห็นผล”นางสาวศุภวรรณกล่าว

ขณะเดียวกัน ในส่วนของผู้ประกอบการโรงแรมเอง ต้องเน้นการช่วยเหลือตัวเองก่อน โดยเฉพาะการประหยัด ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นลง หรือกล่าวได้ว่า ต้องใช้จ่ายให้น้อยที่สุด เนื่องจากมีรายได้เข้ามาน้อยลง เช่น บางโรงแรมที่เริ่มให้พนักงานลาหยุดได้โดยไม่จ่ายเงินเป็นต้น

โรงแรม

สำหรับธุรกิจโรงแรม ถือเป็นหนึ่งในธุรกิจหลักที่สร้างรายได้ให้ประเทศ เนื่องจากมีสัดส่วนการสร้างรายได้ถึง 25% จากภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมูลค่า 3 ล้านล้านบาท เมื่อธุรกิจโรงแรมได้รับผลกระทบหนัก ย่อมส่งผลกระทบถึงเศรษฐกิจของประเทศเช่นกัน

ในส่วนของผลประกอบการของกลุ่มธุรกิจโรงแรมในปี 2562 ที่ผ่านมาพบว่า ส่วนใหญ่เติบโตต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ โดยอัตราการเข้าพักเฉลี่ยของโรงแรมทั่วประเทศอยู่ในระดับประมาณ 75% ซึ่งหากแบ่งตามภูมิภาคพบว่า โรงแรม ที่พักในเขตกรุงเทพฯ และภาคกลาง มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ 81%, ภาคใต้เฉลี่ย 76.9%, ภาคเหนือเฉลี่ย 64.2% และภาคตะวันออกเฉียงเหนือเฉลี่ย 59.4% ซึ่งถือว่าลดลงจากปีก่อนทุกภูมิภาค ขณะที่ปีนี้ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้

Avatar photo