Economics

‘พาณิชย์’ คุมเข้มสินค้าจำเป็นไม่ให้ขาดตลาด-เก็งกำไร รับรัฐแจก 2 พัน

“จุรินทร์” คุมเข้มราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีความจำเป็น-เก็งกำไรสินค้าที่มีความต้องการสูง ขานรับรัฐบาลแจกเงิน 2,000 บาท ด้านเอกชนพร้อมเพิ่มกำลังผลิต  มั่นใจสินค้าไม่ขาดตลาดแน่นอน

จุรินทร์1

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในทำการติดตามสถานการณ์สินค้าอุปโภคบริโภค ในช่วงเวลาที่ไทยกำลังเผชิญกับปัญหาโควิด-19 อยู่ในขณะนี้  เพื่อเตรียมการรองรับมาตรการที่รัฐบาลให้การสนับสนุนค่าใช้จ่ายจำนวนหนึ่งกับประชาชน และมีกำหนดเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาในวันที่ 10 มีนาคม 2563  ซึ่งอาจทำให้ความต้องการสินค้าบริโภคเพิ่มขึ้น

จากข้อมูลของบริษัทผู้ผลิตสินค้าแจ้งว่าปัจจุบันมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 70% แสดงว่า ผู้ประกอบการยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ และมีกำลังการผลิตเหลือเพียงพอที่จะเร่งผลิตเพิ่มอีก 30%  เพื่อให้สินค้าเพียงพอต่อความต้องการต่อไปเช่น ข้าวถุง เจลล้างมือ อาหารสำเร็จรูปและสินค้าอื่นๆ เช่น สบู่เหลว กระดาษทิชชู เป็นต้น พร้อมกำชับให้กรมการค้าภายในติดตามผลการดำเนินงานของเอกชนพบว่า บางสินค้ามีความต้องการสูงขึ้น และสั่งซื้อผ่านออนไลน์มากขึ้น จึงต้องกำชับให้ดูแลไม่ให้เกิดสินค้าขาดแคลน

อย่างไรก็ดี ภาคเอกชนยืนยันว่า สินค้าอุปโภคบริโภคจำเป็นต่อชีวิตประจำวัน มีสินค้าเพียงพอแน่นอน บางรายเตรียมเพิ่มกำลังการผลิตด้วย และยืนยันวิกฤติโควิด-19 ยังไม่รุนแรงเท่าช่วงวิกฤติน้ำท่วมปี 2554 แน่นอน ดังนั้นขอประชาชนอย่าได้ตื่นตระหนก สินค้าไม่ขาดตลาดอย่างแน่นอน

Avatar photo