Economics

‘ซีพีเอฟ’ ประเมิน ‘โควิด-19’เลวร้ายสุดลากยาวสิ้นปี กระทบยอดลด 5% แต่ภาพรวมยังโต

“ซีพีเอฟ”เผย”โควิด-19” ทำรายได้กลุ่มลูกค้าโรงแรมวูบ 50% ส่งผลภาพรวมหดตัว 5% ประเมินผล 2 สถานการณ์ ถ้าจบในไตรมาส 2 คาดสิ้นปียังบวกได้ แต่ถ้าลากยาวสิ้นปี อาจส่งผลรายได้รวมติดลบ 4-5% จากรายได้กว่า 5.3 แสนล้านบาทปี 2562

นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้น ประเมินเบื้องต้นพบว่า ส่งผลกระทบต่อยอดขายในประเทศของซีพีเอฟเพียง 5% เป็นผลจากยอดขายกลุ่มโรงแรมที่ลดลงถึง 50% เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากการลดลงของนักท่องเที่ยวต่างชาติ แต่ยังเป็นกลุ่มลูกค้าส่วนน้อยของบริฺษัท หรือไม่ถึง10% เมื่อเทียบกับช่องทางขายทั้งหมดที่มีอยู่

Prasit 1

ปัจจุบันซีพีเอฟ มีช่องทางการขายที่หลากหลาย ซึ่งหลักๆ มาจากช่องทางค้าปลีก และร้านอาหารเชนใหญ่ ปัจจุบันยอมรับว่าไวรัสโควิด-19 เริ่มมีผลกระทบกับกลุ่มธุรกิจร้านอาหารบ้างแล้ว ขณะที่กลุ่มค้าปลีกยังโตได้ 6-7% อย่างไรก็ตามเชื่อว่า ธุรกิจอาหารจะเป็นธุรกิจที่ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด เมื่อเทียบกับธุรกิจอื่นๆ เนื่องจากเป็นสินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวัน

ทั้งนี้เบื้องต้นซีพีเอฟ ได้ประเมินสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ไว้ 2 สถานการณ์

1. หากสามารถจัดการและจบได้ไม่เกินไตรมาส 2 หรือครึ่งปีแรกของปีนี้ เชื่อว่าเมื่อถึงสิ้นปี ผลประกอบการของบริษัทจะสามารถพลิกฟื้นกลับมาเป็นบวกได้

2. กรณีเลวร้ายที่สุดคือ สถานการณ์แพร่ระบาดลากยาวไปจนถึงสิ้นปี ประเมินว่าจะส่งผลให้ยอดขายของซีพีเอฟ ลดลงประมาณ 4-5% จากปี 2562 ที่มีรายได้รวม 532,575 ล้านบาท

ซีพีเอฟ

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังไม่มีการปรับแผนธุรกิจเพิ่มเติม โดยต้องจับตาสถานการณ์และอาจมีการรีวิวแผนเพื่อปรับเป้าหมายที่ตั้งไว้ตั้งแต่ต้นปี 600,000 ล้านบาทใหม่ ประมาณเดือนเมษายน-พฤษภาคม2563  อีกทั้งปัจจุบันบริษัทมีสำนักงานอยู่ใน 17 ประเทศ รวม 30 สำนักงานทั่วโลก ซึ่งนับว่าเป็นการกระจายความเสี่ยงได้ดีระดับหนึ่ง เพราะไวรัสโควิด-19 ไม่ได้เกิดทุกประเทศทั่วโลก  ขณะนี้ตลาดส่งออกโดยรวมยังคงเติบโตได้

นายประสิทธิ์ กล่าวว่าสิ่งสำคัญเร่งด่วนคือ การบริหารจัดการระบบซัพพลายเชนไม่ให้ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 เพื่อให้การผลิตและจัดส่งสินค้าไม่สะดุดหรือเกิดปัญหา ดังนั้น จึงต้องเข้มงวดในไลน์การผลิตที่เน้นความปลอดภัยสูงสุดก่อน

Avatar photo