Economics

ศึกษาโปรเจ็คสร้าง ‘อุโมงค์ใต้ทะเล’ 2 พันล้าน เชื่อมเกาะลันตา จ.กระบี่

“ทางหลวงชนบท” ศึกษาโปรเจ็คสร้าง “อุโมงค์ใต้ทะเล” ลึก 5 เมตร เชื่อมเกาะลันตาน้อย-ลันตาใหญ่ จ.กระบี่ วงเงิน 2 พันล้าน เน้นไม่บังวิวธรรมชาติตามข้อเรียกร้องชาวบ้าน

ปฐม ทางหลวงชนบท 1463163

นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2563 ทช. ได้ขอรับจัดสรรงบประมาณจำนวน 45 ล้านบาท เพื่อใช้ในการศึกษาความเหมาะสมการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อสนับสุนนแหล่งท่องเที่ยวแถบชายฝั่งทะเลภาคใต้ ตามนโยบายของรัฐบาลจำนวน 2 โครงการ วงเงินลงทุนรวม 5,000 ล้านบาท ได้แก่

โครงการก่อสร้างอุโมงค์เชื่อมเกาะลันตา ตำบลเกาะกลาง ตำบลเกาะลันตาน้อย อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ระยะทาง 1 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 2,000 ล้านบาท และ โครงการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา ระหว่างจังหวัดพัทลุงและจังหวัดสงขลา ระยะทาง 6-7 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 3,000 ล้านบาท คาดว่าจะใช้เวลาศึกษาความเหมาะสมประมาณ 1 ปี จากนั้นจะเสนอโครงการให้กระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติ

โดยระหว่างนี้ ทช. จะเริ่มทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) คู่ขนานไปด้วย ตั้งเป้าที่จะเปิดประมูลก่อสร้างทั้ง 2 โครงการพร้อมกับในปี 2565 ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 2 ปี 6 เดือน และสามารถเปิดให้บริการพร้อมกันได้ทั้ง 2 โครงการในปี 2568

fig 10 05 2019 04 57 02

“เรามีแนวคิดว่าจะสร้างอุโมงค์ใต้น้ำขนาด 2 ช่องจราจร ทิศทางละ 1 ช่องจราจร เชื่อมเกาะลันตาน้อยไปยังเกาะลันตาใหญ่ ซึ่งการก่อสร้างในรูปแบบของอุโมงค์ใต้ทะเลลึกลงไปจากระดับผิวน้ำทะเลราว 4-5 เมตร จะทำให้ไม่มีการบดบังทัศนียภาพที่สวยงามของทะเลและเกาะ ซึ่งเป็นไปตามความต้องการของชาวบ้านในพื้นที่ โดย ทช. อาจจะให้เอกชนเข้ามาลงทุน แต่เพื่อให้ครอบคลุม ทช. ได้ขอให้ที่ปรึกษาโครงการศึกษาการก่อสร้างในรูปแบบของสะพานคานขึง หรือสะพาน Extradosed Bridge ขนาด 2 ช่องจราจร ทิศทางละ 1 ช่องจราจรด้วยเพราะมีต้นทุนก่อสร้างที่ถูกกว่าอุโมงค์ แต่จะมีข้อเสียคือ สะพานจะบดบังทัศนียภาพความสวยงามของเกาะ ซึ่งเป็นปัญหาที่ชาวบ้านกังวลมาก” นายปฐมกล่าว

Avatar photo